4 sự thật về ung thư tế bào Hurthle tuyến giáp

4 sự thật về ung thư tế bào Hurthle tuyến giáp

 

1. Tế bào Hurthle bản chất là những tế bào bình thường

Tế bào Hurthle là một loại tế bào bình thường của tuyến giáp khỏe mạnh. Bệnh nhân không cần lo lắng hay bất ngờ khi trong kết quả sinh thiết tuyến giáp có xuất hiện loại tế bào này.

Sự xuất hiện của tế bào Hurthle ở mức độ cao đang nói lên rằng bệnh nhân cần thực hiện theo dõi để xem tại sao trong các nhân tuyến giáp lại có tỉ lệ các tế bào này tăng lên như vậy.

Ngoài phương pháp sinh thiết, người bệnh cũng có thể được yêu cầu thực hiện một số kiểm tra thể chất để đánh giá xem những nốt sần ở cổ đang ảnh hưởng đến bệnh nhân như thế nào, có khiến bệnh nhân khó chịu hay không. Những khối u cứng hơn thường là những u ác.

Sau đó bệnh nhân sẽ được tiến hành siêu âm để bác sĩ xem xét và đánh giá kĩ hơn hình dạng và cấu trúc của nốt sần. Các nốt tròn, nhẵn thường chiếm phần lớn và thường là lành tính.

2. Chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào Hurthle tuyến giáp tường được bác sĩ đưa ra sau khi điều trị

Khi khối u tuyến giáp của người bệnh đã đến mức độ bất tiện, tức là đã khiến bệnh nhân có tình trạng khó thở hoặc khó nuốt hoặc khàn tiếng, bước điều trị đầu tiên được khuyến cáo là phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Phẫu thuật này áp dụng cho cả u lành và u ác, chỉ cần khối u đã phát triển quá to và có thể gây trở ngại lớn cho người bệnh là bác sĩ có thể ra chỉ định cắt bỏ.

Sau khi cắt, bác sĩ có thể quan sát các tế bào tuyến và các nhân tuyến giáp một cách chi tiết hơn ở mức độ tế bào. Vì vậy trước đó dù có kết quả sinh thiết cho thấy trong nhân tuyến giáp xuất hiện số lượng lớn tế bào Hurthle, nhưng bác sĩ vẫn chưa đưa ra kết luận là ung thư Hurthle ngay.

Kết quả chẩn đoán sau phẫu thuật có thể xuất hiện những dòng kết luận như “nghi ngờ u tế bào biểu mô tuyến Hurthle” hoặc “u tế bào Hurthle” để mô tả những nhân tế bào được nhìn thấy trong và sau mổ.

3. Các nốt u tế bào Hurth thường là lành tính

Số lượng tế bài Hurthle thường là ít hơn các loại tế bào khác trong cơ thể, vì vậy tỉ lệ mặc ung thư tế bào Hurthle cũng ở mức tỉ lệ thấp. Tỷ lệ để nhân u Hurthle tiến triển thành u ác tính là khoảng 15%, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ là 80% ở ung thư tuyến giáp thể nhú.

4. Hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín và có kinh nghiệm điều trị ung thư tế bào Hurthle tuyến giáp

Điều quan trọng nhất là bệnh nhân được sự chăm sóc từ cơ sở y tế chuyên về ung thư có kinh nghiệm. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo người bệnh có thể được điều trị đúng cách. Phẫu thuật tuyến giáp là một thủ thuật phức tạp và đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao. Nếu thời gian chờ để được gặp bác sĩ chuyên phẫu thuật ung thư tuyến giáp kéo dài lâu, có nghĩa rằng ca bệnh của bạn đang ở mức nguy cơ thấp.