Nghiên cứu cập nhật về Selen và bệnh tuyến giáp tự miễn

Nghiên cứu cập nhật về Selen và bệnh tuyến giáp tự miễn

Đối tượng nghiên cứu

Selen là một nguyên tố vi lượng quan trọng cần cho sự sống. Nó đóng vai trò chủ đạo trong chức năng tuyến giáp. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng selen có thể tham gia vào các quá trình sinh hóa ở một số bệnh liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp. Bài viết này nhằm đưa ra những cập nhật về vai trò của Selen trong những bệnh lý tự miễn ở tuyến giáp.

Phương pháp nghiên cứu: Một bài nghiên cứu chuyên sâu mang tính hệ thống đã được thực hiện bằng cách sử dụng những công cụ tìm kiếm nguyên tố Selen trong cơ thể, theo dõi vai trò của nó đối trong quá trình thực hiện chức năng của tuyến giáp, quá trình bệnh sinh của tự miễn, bệnh viêm giáp Hashimoto, bệnh Basedow và bệnh nhãn giáp.

Phương pháp nghiên cứu

Một bài nghiên cứu chuyên sâu mang tính hệ thống đã được thực hiện bằng cách sử dụng những công cụ tìm kiếm nguyên tố Selen trong cơ thể, theo dõi vai trò của nó đối trong quá trình thực hiện chức năng của tuyến giáp, quá trình bệnh sinh của tự miễn, bệnh viêm giáp Hashimoto, bệnh Basedow và bệnh nhãn giáp.

Kết quả nghiên cứu

Selen được báo cáo trong các mẫu selenoproteins riêng biệt (ví dụ, glutathione peroxidase, thioredoxin reductase, and iodothyronine deiodinase) cũng như mẫu acid amin selenocysteine. Selenoproteins có nhiều chức năng sinh học trong đó có khả năng chống oxy hóa. Chúng cũng đóng vai trò trong điều hòa hệ thống miễn dịch và tham gia vào quá trình chuyển hóa hormon tuyến giáp. Tuyến giáp là cơ quan có sự tập trung cao nhất của selenium. Những nguồn thực phẩm tự nhiên và có thể sử dụng trong chế độ ăn có thể chứa Selen như nước khoáng, các loại hạt, ngũ cốc, trứng, thịt và cá. Có một trữ lượng lớn Selen trên khắp thế giới mà chúng ta có thể sử dụng và dung nạp vào cơ thể. Lượng Selen được khuyến cáo bổ sung mỗi ngày là 55‐75 μg/ngày. Nồng độ Selen tối đa có trong huyết thanh là 90-120 μg/L. Nghiên cứu cho thấy có xấp xỉ ít nhất 15% dân số thế giới không có đủ lượng Selen trong cơ thể. Bệnh tự miễn tuyến giáp đã được phát hiện chủ yếu ở cách bệnh nhân viêm tuyến giáp Hashimoto và bệnh Basedow, khoảng 5% dân số thế giới (chủ yếu là đối tượng phụ nữ) mắc hai bệnh nói trên. Những nghiên cứu đã được báo cáo cho thấy nồng độ Selen trong huyết thanh ở những bệnh nhân viêm tuyến giáp Hashimoto thấp hơn so với những người bình thường. Đồng thời,nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự bổ sung nguyên tố Selen có thể làm giảm những kháng thể tự thân ở các bệnh nhân mắc viêm tuyến giáp Hashimoto. Theo một số bài nghiên cứu khác, những bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh Basedow có nồng độ Selen trong huyết tương thấp hơn so với những bệnh nhân đã thuyên giảm tình trạng bệnh trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, việc bổ sung Selen đã nâng cao hiệu quả của thuốc kháng tuyến giáp và làm giảm khả năng thụ cảm TSH của những kháng thể ở những bệnh nhân mắc Basedow. Liệu pháp điều trị bằng Selen cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh nhãn giáp

Thảo luận/ Kết luận

Selen là một nguyên tố vi lượng thiết yếu cần thiết cho chức năng của tuyến giáp. Sự thiếu hụt selen có thể dẫn mang đến nguy cơ cho sự phát triển của viêm tuyến giáp Hashimoto và bệnh Basedow. Và việc bổ sung Selen có thể cải thiện tình trạng tự miễn trong đó có bệnh nhãn giáp. Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu chặt chẽ hơn trước khi đưa ra một lộ trình điều trị chính thích bằng Selen, bởi cần có sự hướng dẫn và quy trình cụ thể để tránh khả năng tăng tỉ lệ mắc bệnh tuyến giáp tự miễn.