Không phải cứ tập thể dục là mang lại lợi ích – Giải thích nghịch lý trong hoạt động thể chất (Phần 1)

Không phải cứ tập thể dục là mang lại lợi ích – Giải thích nghịch lý trong hoạt động thể chất (Phần 1)

Để đạt được tình trạng sức khỏe tốt, hoạt động thể chất (PA) được khuyến cáo nên được thực hiện thường xuyên nhằm giúp cải thiện trí nhớ, hạn chế mắc bệnh tim mạch, ung thư và những bệnh không trĐể đạt được tình trạng sức khỏe tốt nhất, hoạt động thể chất (PA) được khuyến cáo nên được thực hiện thường xuyên nhằm giúp cải thiện trí nhớ, hạn chế mắc bệnh tim mạch, ung thư và những bệnh không truyền nhiễm khác. Tuy nhiên, một nhóm các bài nghiên cứu chỉ ra rằng, rèn luyện thể chất càng thường xuyên và với cường độ càng cao thì những lợi ích mà nó mang lại sẽ càng lớn. Nghiên cứu này được xây dựng dựa trên việc phân tích số bước đi bộ trong ngày, hay thời gian ngồi trong ngày cũng như những tác nhân khác, xem xét xem những yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mọi người.

Tuy nhiên với một số người thì rèn luyện thể lực là một yêu cầu công việc, ví dụ như các vận động viên thể thao, thể hình. Kéo theo đó họ có ít quyền chủ động kiểm soát thể lực của mình. Họ phải thực hiện theo chế độ nghiêm ngặt để có được thể lực theo yêu cầu. Điều này đôi khi không những không mang lại lợi ích mà còn làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh mà đáng ra việc tập thể lực có thể ngăn ngừa.

Trong một bài nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học khu vực châu Âu – The Lancet, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu thống kê đầu vào của hơn 7000 người trưởng thành ở Na Uy, trong độ tuổi từ 33 đến 65 tuổi, đánh giá quá trình và tần suất tập luyện thể dục của họ và những nguy cơ có thể khiến họ mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) sau này, chứng bệnh có thể xuất hiện vào những năm 70 tuổi trở đi.

Ngoài khảo sát, thu thập quan điểm sống cũng như lịch sử nghề nghiệp của mỗi cá nhân cũng là một điều quan trọng giúp đánh giá khả năng mắc suy giảm nhận thức mức nhẹ (MCI) ở từng đối tượng. Bởi khảo sát thường được xây dựng trên dữ liệu tự báo cáo của mỗi cá nhân, cùng với đó là thường được bắt đầu nghiên cứu ở giai đoạn cuối sự nghiệp.

Những người tham gia nghiên cứu trải dài trên hơn 300 ngành nghề khác nhau. Những hoạt động thể chất thường thấy và thường “được yêu cầu” là sử dụng tay, chân và sử dụng sức lực của toàn cơ thể, như leo trèo, nâng vật nặng, giữ thăng bằng, đi bộ, cúi người và chế tác vật liệu.

Nghiên cứu về mức độ sử dụng thể lực (điểm PA) ở những người tham gia được kéo dài trong 44 năm và được chia làm 4 mức độ: mức thấp đều, mức độ tăng giảm không đều, mức trung bình ổn định, và mức cao đều.

Tổng cộng có 902 người được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ và 2407 người mắc MCI (suy giảm nhận thức mức độ nhẹ) ở độ tuổi 70 trở lên. Sau thống kê điều chỉnh, nguy cơ mắc MCI và chứng mất trí nhớ là 15,5% đối với những người có điểm PA nghề nghiệp cao, đặc biệt là giai đoạn sắp nghỉ hưu sẽ cao hơn so với giai đoạn trước; và 9% đối với những người có ít dùng thể lực hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng “làm việc liên tục trong một nghề có PA nghề nghiệp trung bình hoặc cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ suy giảm nhận thức”.

Nghiên cứu này đã góp phần cung cấp thêm bằng chứng cho Nghiên cứu về nam giới ở Copenhagen. Được xuất bản vào năm 2020, bài nghiên cứu này được khai thác theo chiều dọc và đã so sánh PA thời gian rảnh rỗi và PA nghề nghiệp của hơn 4000 nam giới ở Đan Mạch trong độ tuổi 40-59 vào thời điểm ban đầu vào những năm 1970-1971. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi họ cho đến khi họ bước sang tuổi 60. Sau thống kê điều chỉnh, những người tham gia làm những công việc có PA nghề nghiệp cao có 55 % nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, cao hơn so với những người làm công việc ít vận động.


Kết luận

Như vậy, nguy cơ mắc suy giảm nhận thức ở những vận động viên thi đấu chuyên nghiệp là vẫn có, thậm chí, họ còn có có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác như tim mạch, thần kinh. Điều quan trọng là chế độ tập luyện và dinh dưỡng được cân bằng. Dù ở bất cứ ngành nghề nào, việc nghỉ ngơi và cân bằng giữa rèn luyện thể chất, các tư thế đứng, ngồi, chế độ dinh dưỡng đều rất quan trọng để giữ một cơ thể khỏe mạnh

(bài viết sẽ được cập nhật thêm)