Một phát hiện hiếm về ung thư biểu mô tuyến giáp không biệt hóa: áp xe tuyến giáp

Một phát hiện hiếm về ung thư biểu mô tuyến giáp không biệt hóa: áp xe tuyến giáp

Tổng quan

Áp xe là một ổ viêm nhiễm bọc mủ, mủ có chứa vi khuẩn, xác bạch cầu và các mảnh vụn. Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa là tình trạng tuyến giáp xuất hiện các khối u không biệt hóa ở biểu mô nang giáp. Bệnh nhân có khối u ở cổ phát triển với tốc độ nhanh đi kèm với di căn nhanh chóng sang các bộ phận, cấu trúc ở xung quanh tuyến giáp. Phần lớn những người mắc ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa không thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên bệnh nhân được chữa trị kết hợp nhiều phương pháp khác nhau thì có thể cải thiện tình trạng bệnh cũng như kéo dài thời gian sống.

Bản mô tả về một trường hợp lâm sàng hiếm gặp

Một người phụ nữ 60 tuổi được chuyển đến phòng cấp cứu ngoại khoa với tình trạng khó thở và thở rít kéo dài trong 2 ngày, đi kèm với đó là một khối u ở cổ xuất hiện 1 tháng trước khi bệnh nhân đến khám. Tại thời điểm đến khám, bệnh nhân có một khối u trước cổ, khối u chắc và mềm kèm theo tình trạng da xuất hiện ban đỏ. Khám siêu âm tuyến giáp cho thấy có tổn thương chiếm phần lớn ở thùy phải tuyến giáp cùng với một khối rắn ở phần ngoại vi. Chẩn đoán ban đầu được đưa ra là tắc nghẽn đường hô hấp trên thứ phát do áp xe tuyến giáp, bệnh nhân đã được đặt nội khí quản và thở máy. Sau đó bệnh nhân được cắt bỏ thùy phải tuyến giáp, dẫn lưu ổ áp xe và mẫu tế bào tuyến giáp được gửi đi sinh thiết. Sau một tuần bệnh nhân được xuất viện về nhà mà không có bất cứu biến chứng gì. Sau hai tuần phân tích kết quả sinh thiết, cô đến phòng khám và nhận được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tuyến giáp không biệt hóa biến thể tế bào vảy. Bệnh nhân có dấu hiệu tắc nghẽn đường hô hấp trên sau khi thực hiện phẫu thuật mở khí quản. Sau khi nhận được chẩn đoán, bệnh nhân được đưa đến khoa ung bướu để xạ trị.

Thảo luận

Triệu chứng sơ cấp của ung thư tuyến giáp không biệt hóa đó chính là kích thước khối u phát triển nhanh chóng ở cổ. Tuyến giáp phì đại thường cứng, chắc và có nhiều nốt. Áp xe tuyến giáp là một biểu hiện hiếm gặp của khối u, đến nay chỉ ghi nhận duy nhất một trường hợp được xác định là ung thư tuyến giáp thể biệt hóa dạng ổ áp xe. Điều này có thể giải thích là do sự phát triển quá nhanh của tế bào ung thư dẫn đến hoại tử và bội nhiễm với u nang. Những tiển triển của khối u đã được ghi nhận bao gồm di căn xa ở cổ và ngực, cường giáp và xuất huyết tự phát bên trong tuyến giáp. Chuẩn đoán thường được đưa ra sau khi thực hiện sinh thiết tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ, trong trường hợp không rõ, cần thực hiện sinh thiết mô. Điều trị ung thư tuyến giáp biệt hóa đòi hỏi cần có sự kết hợp của nhiều phương pháp chữa trị bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Mặc dù bệnh nhân phải điều trị rất nhiều nhưng ung thư thể không biệt hóa có sức phát triển quá mạnh, dẫn đến khó có thể triệt để và gia giảm tình trạng bệnh. Trong tiến triển bệnh, việc bảo vệ đường thở và ăn uống đầy đủ, khoa học là vô cùng quan trọng để giảm tốc độ phát triển bệnh.