PHÁT HIỆN K GIÁP THÌ CÓ NÊN PT SỚM?

PHÁT HIỆN K GIÁP THÌ CÓ NÊN PT SỚM?

       Ung thư tuyến giáp là một bệnh có tiên lượng tốt, nếu phát hiện sớm BN có thể chỉ cần mổ cắt 1 thùy tuyến giáp, giữ lại đc 1 thùy. Hậu phẫu cũng rất nhẹ nhàng, ít biến chứng, tỷ lệ tái phát rất thấp. Sau mổ BN có thể không cần uống hocmon cả đời.

       Tuy nhiên trường hợp của chị N 35 tuổi đến từ Bắc Giang thì khá đáng tiếc. Chị phát hiện U tuyến giáp ở cơ sở y tế gần nhà, cách đây hơn 2 năm và được chẩn đoán nghi ngờ K. Do điều kiện kinh tế và nhiều lí do cá nhân mà chị chưa thể điều trị được. Biết tới Bs Tuấn cùng quê và chuyên ph ẫu thuật TG, cả chị và mẹ đã đến khám và được Bs ph,ẫu thuật vào tuần trước.

       Trong mổ Bs Tuấn đánh giá và thực hiện cắt toàn bộ TG, vét hạch cẩn thận đề phòng tái phát cho cả 2 mẹ con. Hiện tại, chị và mẹ đều đã xuất viện về nhà, sức khỏe ổn định.

       Giải phẫu bệnh cho thấy, chị N u,ng thư biểu mô thể nhú thuỳ phải di căn 08/10 hạch và có thể sẽ cần chuẩn bị cho những đợt điều trị tiếp theo. Còn mẹ chị thì may mắn hơn, ung thư 2 thuỳ TG nhưng chưa xâm lấn và di căn, mổ xong chỉ cần theo dõi định kì. Ekip Bs Nguyễn Xuân Tuấn sẽ đồng hành cùng 2 mẹ con chị trong thời gian sắp tới.

       Nếu như bạn hoặc gia đình phát hiện có u tuyến giáp, hay theo sát định kỳ và điều trị sớm nhất có thể nếu nghi ngờ K TG nhé!