HPV và Ung thư cổ tử cung. Nam giới cũng có thể ung thư do HPV

HPV và Ung thư cổ tử cung. Nam giới cũng có thể ung thư do HPV

1/ HPV là gì? Con đường lây nhiễm và biểu hiện mắc

a/ HPV là gì?

HPV là viết tắt của Human Papilloma Virus tức là virus u nhú ở người. Có khoảng 100 chủng HPV u nhú ở người, tuy nhiên không phải tất cả các chủng đều có thể gây bệnh. Hiện nay ước tính có 40 chủng có khả năng gây các bệnh đường sinh dục, trong đó có 15 chủng có nguy cơ cao có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, âm đạo và các bộ phận sinh dục khác.

b/ Con đường lây nhiễm HPV

HPV là virus lây qua đường tình dục. Không cần biết số lượng bạn tình là bao nhiêu, chỉ cần có quan hệ tình dục là có khả năng lây nhiễm HPV. Tức là, chỉ cần có ít nhất 1 bạn tình, bạn cũng có thể có khả năng lây nhiễm loại virus này rồi. Xác suất để một người phụ nữ mắc HPV nếu có ít nhất một bạn tình là 84,6%.

Đó là khả năng có thể mang virus, ngoài ra phải nhấn mạnh rằng, nếu số lượng bạn tình càng nhiều, tỉ lệ lây nhiễm càng tăng. Không chỉ riêng HPV mà còn có thể có nhiều bệnh lây qua đường tình dục khác nữa, như HIV, giang mai,…

Lây nhiễm HPV trong quan hệ tình dục hoàn toàn có thể lây qua việc quan hệ bằng miệng, ngoài ra còn có lây nhiễm qua đường hậu môn và âm đạo.

c/ Biểu hiện nhiễm virus HPV

Như đã đề cập ở bên trên trong 100 chủng HPV chỉ có 40 chủng gây bệnh, và trong 40 chủng đó có 15 chủng nguy cơ cao. Trong hầu hết các trường hợp mắc HPV không xuất hiện triệu chứng bệnh, bệnh nhân thường tự khỏi mà không để lại bất cứ biến chứng gì.

Nhưng đối với các chủng nguy hiểm, bệnh nhân có thể bị các vấn đề về sức khỏe như mụn cóc, mụn rộp. Mụn này có thể xuất hiện ở đường sinh dục, ở nữ chủ yếu xuất hiện ở âm hộ, gần hậu môn, trong cổ tử cung hoặc trong âm đạo, như những vết sưng không đau, tiết dịch và gây ngứa, ở nam giới mụn này có thể xuất hiện ở dương vật, bìu hoặc xung quanh hậu môn.

2. HPV có thể gây những bệnh gì?

Nếu bị nhiễm HPV mà không điều trị dứt điểm, hoặc không tự khỏi, bản thân người bệnh có thể gặp phải những biến chứng phát triển thành bệnh

Đầu tiên có thể tổn thương miệng và đường hô hấp trên như lưỡi, aminda, vòm miệng, trong thanh quản và mũi

Thứ hai, và nghiêm trọng hơn cả, trong gần như tất cả các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung thì nguyên nhân hàng đầu là virus HPV. Trong vòng từ 10-20 năm hoặc lâu hơn sau khi nhiễm virus này thì ung thư mới phát triển. Thế nên việc tầm soát ung thư cổ tử cung và tiêm vaccine phòng ngừa HPV ở phụ nữ là rất quan trọng. Phụ nữ trong khoảng từ 20-30 tuổi nên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán HPV ít nhất 1 lần trong vòng 3 năm.

Theo thống kê của trung tâm thông tin HPV, báo cáo về virus và các bệnh lý liên quan công bố vào tháng 3/2023 có khoảng 4.132 trường hợp ung thư cổ tử cung được chẩn đoán hàng năm ở Việt Nam và đây cũng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ năm ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15-44 tuổi.

https://suckhoe123.vn/uploads/suc-khoe/dieu-tri-ung-thu-co-tu-cung.jpg

Trong các chẩn đoán thì HPV là nguyên nhân dẫn đến

  • - Ung thư cổ tử cung chiếm gần 100% các trường hợp
  • - Ung thư hậu môn khoảng 80% các trường hợp
  • - Ung thư âm đạo lên đến 90% các trường hợp

Với tất cả những nguy cơ nguy hiểm như vậy, các chị em phụ nữ nên tìm hiểu thông tin ngay để có thể tầm soát HPV sớm nhất có thể. Tiêm phòng HPV được khuyến cáo ở lứa tuổi 9-26. Tiêm ngừa HPV trong độ tuổi này mang lại nhiều lợi ích hơn vì người bệnh có thể chưa từng tiếp xúc với virus này.

Đó là đối với phụ nữ, còn ở nam giới thì có thể mắc HPV và chuyển biến thành ung thư được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Nhìn chung, ở cả nam và nữ đều có thể mắc HPV không triệu chứng và không gây bất cứ vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên một số chủng HPV có thể gây ra ung thư dương vật, hậu môn hoặc hầu họng ở nam giới.

III/ Kết luận

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mắc HPV như việc quan hệ tình dục với nhiều người, do hệ thống miễn dịch suy yếu giúp cho HPV xâm nhập dễ hơn và có khả năng lây nhiễm HPV cao hơn, nhưng chủ yếu vẫn là do có sự tiếp xúc không an toàn.

Các chị em phụ nữ nên đi tầm soát HPV sớm nhất có thể cũng như tiêm phòng để đảm bảo an toàn cho chính mình. Ngoài ra, nên hướng đến quan hệ tình dục lành mạnh, cũng như luôn đảm bảo thăm khám sức khỏe định kì để có thể kiểm tra những bất thường trên cơ thể sớm nhất có thể.