10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA QUẾ DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG KHOA HỌC

10 LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA QUẾ DỰA TRÊN BẰNG CHỨNG KHOA HỌC

    Quế là một loại gia vị rất ngon. Nó đã được đánh giá cao về tính chất dược liệu trong hàng ngàn năm. Khoa học hiện đại hiện đã xác nhận những gì mọi người đã biết từ lâu.

    Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của quế được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

1. Quế có nhiều chất có đặc tính dược liệu mạnh mẽ

    Quế là một loại gia vị được làm từ vỏ cây bên trong được gọi một cách khoa học là Cinnamomum.

    Nó đã được sử dụng như một gia vị trong suốt lịch sử, có niên đại từ thời Ai Cập cổ đại. Nó từng rất hiếm và có giá trị và được coi là một món quà phù hợp cho các vị vua.

    Ngày nay, quế rất rẻ, có sẵn trong mỗi siêu thị và được tìm thấy như một thành phần trong các loại thực phẩm và công thức nấu ăn khác nhau.

    Có hai loại quế chính 

  •     Quế Ceylon: Còn được gọi là quế "thực sự".
    • Quế Cassia: Giống phổ biến hơn ngày nay và những gì mọi người thường gọi là "quế".

Quế được làm bằng cách cắt thân cây quế. Vỏ cây bên trong sau đó được chiết xuất và các bộ phận gỗ được loại bỏ.

    Khi khô, nó tạo thành các dải cuộn tròn thành cuộn, được gọi là que quế. Những cây gậy này có thể được nghiền để tạo thành bột quế.

    Mùi và hương vị riêng biệt của quế là do phần dầu, rất cao trong hợp chất cinnamaldehyd 

    Các nhà khoa học tin rằng hợp chất này chịu trách nhiệm cho hầu hết các tác động mạnh mẽ của quế đối với sức khỏe và sự trao đổi chất.

TÓM TẮT

    Quế là một loại gia vị phổ biến. Nó chứa nhiều cinnamaldehyde, được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của quế.

2. Quế chứa nhiều chất chống oxy hóa

    Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi tác hại oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do. Quế chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chẳng hạn như polyphenol 

    Trong một nghiên cứu so sánh hoạt động chống oxy hóa của 26 loại gia vị, quế chiến thắng rõ ràng, thậm chí còn xếp hạng cao hơn các "siêu thực phẩm" như tỏi và rau oregano 

    Trên thực tế, nó mạnh đến mức quế có thể được sử dụng làm chất bảo quản thực phẩm tự nhiên 

TÓM TẮT

    Quế chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol rất mạnh.

3. Quế có đặc tính chống viêm

    Viêm là vô cùng quan trọng. Nó giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng và sửa chữa tổn thương mô.

Tuy nhiên, viêm có thể trở thành một vấn đề khi nó mãn tính và hướng vào các mô của cơ thể bạn.

    Quế có thể hữu ích trong vấn đề này. Các nghiên cứu cho thấy loại gia vị này và chất chống oxy hóa của nó có đặc tính chống viêm mạnh 

TÓM TẮT

    Các chất chống oxy hóa trong quế có tác dụng chống viêm, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

4. Quế có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

    Quế có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong sớm phổ biến nhất thế giới.

    Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, 1 gram hoặc khoảng nửa muỗng cà phê quế mỗi ngày đã được chứng minh là có tác dụng có lợi đối với các dấu ấn máu.

    Nó làm giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL "xấu" và chất béo trung tính, trong khi cholesterol HDL "tốt" vẫn ổn định 

    Gần đây hơn, một nghiên cứu đánh giá lớn kết luận rằng một liều quế 120 mg mỗi ngày có thể có những tác dụng này. Trong nghiên cứu này, quế cũng làm tăng mức cholesterol HDL "tốt" 

    Trong các nghiên cứu trên động vật, quế đã được chứng minh là làm giảm huyết áp 

    Khi kết hợp, tất cả các yếu tố này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim của bạn.

TÓM TẮT

    Quế có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim, bao gồm cholesterol, triglyceride và huyết áp.

5. Quế có thể cải thiện độ nhạy cảm với Hormone Insulin

    Insulin là một trong những hormone quan trọng điều chỉnh quá trình trao đổi chất và sử dụng năng lượng. Nó cũng rất cần thiết để vận chuyển lượng đường trong máu từ máu đến các tế bào của bạn.

    Vấn đề là nhiều người kháng lại tác dụng của insulin. Điều này được gọi là kháng insulin, một dấu hiệu đặc trưng của các tình trạng nghiêm trọng như hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

    Tin tốt là quế có thể làm giảm đáng kể tình trạng kháng insulin, giúp hormone quan trọng này thực hiện công việc của nó. Bằng cách tăng độ nhạy insulin, quế có thể làm giảm lượng đường trong máu, như đã thảo luận trong chương tiếp theo.

TÓM TẮT

    Quế đã được chứng minh là làm tăng đáng kể độ nhạy cảm với hormone insulin.Quế làm giảm lượng đường trong máu và có tác dụng chống tiểu đường mạnh mẽ. Quế nổi tiếng với đặc tính hạ đường trong máu.

6. Quế có thể làm giảm lượng đường trong máu

    Ngoài những tác dụng có lợi đối với tình trạng kháng insulin, quế có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng một số cơ chế khác.

    Đầu tiên, quế đã được chứng minh là làm giảm lượng glucose đi vào máu của bạn sau bữa ăn. Nó thực hiện điều này bằng cách can thiệp vào nhiều enzyme tiêu hóa, làm chậm sự phân hủy carbohydrate trong đường tiêu hóa của bạn

    Thứ hai, một hợp chất trong quế có thể tác động lên các tế bào bằng cách bắt chước insulin. Điều này cải thiện đáng kể sự hấp thu glucose của các tế bào của bạn, mặc dù nó hoạt động chậm hơn nhiều so với chính insulin.

    Nhiều nghiên cứu trên người đã xác nhận tác dụng chống tiểu đường của quế, cho thấy nó có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói 10–29%. Liều hiệu quả thường là 1–6 gam hoặc khoảng 0,5–2 muỗng cà phê quế mỗi ngày.

TÓM TẮT

    Quế đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu lúc đói, có tác dụng chống tiểu đường mạnh ở mức 1–6 gram hoặc 0,5–2 muỗng cà phê mỗi ngày.

7. Quế có thể có tác dụng có lợi đối với các bệnh thoái hóa thần kinh

    Bệnh thoái hóa thần kinh được đặc trưng bởi sự mất dần cấu trúc hoặc chức năng của các tế bào não. Bệnh Alzheimer và Parkinson là hai trong số những loại phổ biến nhất.

    Hai hợp chất được tìm thấy trong quế dường như ức chế sự tích tụ của một loại protein gọi là ''tau'' trong não, đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu trên những con chuột mắc bệnh Parkinson, quế đã giúp bảo vệ tế bào thần kinh, mức độ dẫn truyền thần kinh bình thường hóa và cải thiện chức năng vận động. Những hiệu ứng này cần được nghiên cứu thêm ở người.

TÓM TẮT

    Quế đã được chứng minh là dẫn đến những cải tiến khác nhau đối với bệnh Alzheimer và Parkinson trong các nghiên cứu trên động vật. Tuy nhiên, nghiên cứu của con người còn thiếu.

8. Quế có thể bảo vệ chống ung thư

    Ung thư là một căn bệnh nghiêm trọng, đặc trưng bởi sự phát triển tế bào không kiểm soát được. Quế đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng sử dụng trong phòng ngừa và điều trị ung thư.

    Nhìn chung, bằng chứng chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và trên động vật, cho thấy chiết xuất quế có thể bảo vệ chống lại ung thư. Nó hoạt động bằng cách làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư và sự hình thành các mạch máu trong khối u và dường như gây độc cho các tế bào ung thư, gây chết tế bào.

    Một nghiên cứu trên những con chuột bị ung thư ruột kết cho thấy quế là chất kích hoạt mạnh mẽ các enzyme giải độc trong ruột kết, bảo vệ chống lại sự phát triển ung thư. Những phát hiện này được hỗ trợ bởi các thí nghiệm trong ống nghiệm, cho thấy quế kích hoạt các phản ứng chống oxy hóa bảo vệ trong tế bào ruột kết của con người.

TÓM TẮT

    Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng quế có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư.

9. Quế giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm

    Cinnamaldehyd, một trong những thành phần hoạt động chính của quế, có thể giúp chống lại các loại nhiễm trùng khác nhau.

    Dầu quế đã được chứng minh là có tác dụng điều trị hiệu quả các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do nấm gây ra. Nó cũng có thể ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn, bao gồm Listeria và Salmonella. Tuy nhiên, bằng chứng còn hạn chế và cho đến nay quế vẫn chưa được chứng minh là làm giảm nhiễm trùng ở những nơi khác trong cơ thể.

    Tác dụng kháng khuẩn của quế cũng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và giảm hôi miệng.

TÓM TẮT

    Cinnamaldehyd có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn, có thể làm giảm nhiễm trùng và giúp chống sâu răng và hôi miệng.

10. Quế có thể giúp chống lại virus HIV

    HIV là một loại virus từ từ phá vỡ hệ thống miễn dịch của bạn, cuối cùng có thể dẫn đến AIDS, nếu không được điều trị.

    Quế được chiết xuất từ giống Cassia được cho là giúp chống lại HIV-1, chủng virus HIV phổ biến nhất ở người 

    Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm xem xét các tế bào nhiễm HIV cho thấy quế là phương pháp điều trị hiệu quả nhất trong tất cả 69 cây thuốc được nghiên cứu. Các thử nghiệm trên người là cần thiết để xác nhận những tác động này.

TÓM TẮT

    Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng quế có thể giúp chống lại HIV-1, loại virus HIV chính ở người.

Nói tóm lại

    Quế là một trong những loại gia vị ngon và tốt cho sức khỏe nhất hành tinh. Nó có thể làm giảm lượng đường trong máu, giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim và có rất nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng khác.