9 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ GIẢM CĂNG THẲNG

9 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ GIẢM CĂNG THẲNG

Căng thẳng (stress) là phản ứng của cơ thể trước các tình huống có thể ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của bạn. Trong cuộc sống, có quá nhiều điều khiến chúng ta dễ bị stress, mệt mỏi, tuy nhiên với 9 cách đơn giản làm giảm căng thẳng hiệu quả được chuyên gia khuyến nghị sau đây sẽ giúp cuộc sống của bạn nhẹ nhàng hơn.

  1. 1. Nghe nhạc

Nếu bạn đang cảm thấy choáng ngợp bởi một tình huống căng thẳng, hãy thử nghỉ ngơi và nghe nhạc thư giãn. Nghe nhạc có tác động tích cực đến não và cơ thể, có thể làm giảm huyết áp và giảm cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng.

  1. 2. Nói chuyện với bản thân 

Nói chuyện bình tĩnh với chính mình có thể là điều tốt nhất tiếp theo. Đừng lo lắng về việc có vẻ điên rồ - chỉ cần nói cho bản thân biết lý do tại sao bạn căng thẳng, bạn phải làm gì để hoàn thành nhiệm vụ trước mắt và quan trọng nhất là mọi thứ sẽ ổn thôi.

  1. 3. Ăn uống hợp lý

Mức độ căng thẳng và một chế độ ăn uống hợp lý có liên quan chặt chẽ với nhau. Khi chúng ta bị choáng ngợp, chúng ta thường quên ăn uống đầy đủ và sử dụng các loại thực phẩm ăn nhẹ có đường, béo.

Cố gắng tránh đồ ăn nhẹ có đường và lên kế hoạch trước. Trái cây và rau quả luôn tốt, và cá có hàm lượng axit béo omega-3 cao đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng căng thẳng. Một chiếc bánh sandwich cá ngừ thực sự là thức ăn cho não.

  1. 4. Cười

Tiếng cười giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giảm mức độ hormone gây căng thẳng cortisol và adrenaline. Cười đánh lừa hệ thống thần kinh của bạn để làm cho bạn hạnh phúc.

  1. 5. Uống trà

Một liều lượng lớn caffeine gây ra huyết áp tăng đột biến trong thời gian ngắn. Nó cũng có thể khiến trục vùng dưới đồi-tuyến yên-tuyến thượng thận của bạn bị quá tải.

Thay vì cà phê hoặc nước tăng lực, hãy thử trà xanh. Nó có ít hơn một nửa lượng caffeine của cà phê và chứa các chất chống oxy hóa lành mạnh, cũng như theanine, một loại axit amin có tác dụng làm dịu hệ thần kinh.

  1. 6. Chánh niệm

Hầu hết các mẹo được đề xuất đều giúp giảm stress ngay lập tức, nhưng cũng có nhiều thay đổi trong lối sống có thể hiệu quả hơn về lâu dài. Khái niệm "chánh niệm" là một phần lớn của các phương pháp tiếp cận thiền định và soma đối với sức khỏe tâm thần và đã trở nên phổ biến gần đây.

Từ yoga và thái cực quyền đến thiền định và Pilates, những hệ thống chánh niệm này kết hợp các bài tập thể chất và tinh thần để ngăn chặn căng thẳng trở thành một vấn đề. Hãy thử tham gia một lớp học.

  1. 7. Tập thể dục 

Tập thể dục không nhất thiết có nghĩa là nâng cao sức mạnh tại phòng tập thể dục hoặc tập luyện cho một cuộc đua marathon. Đi bộ ngắn quanh văn phòng hoặc đơn giản là đứng lên để kéo dài trong giờ nghỉ tại nơi làm việc có thể giúp giảm đau ngay lập tức trong một tình huống căng thẳng.

Làm cho máu của bạn di chuyển giải phóng endorphin và có thể cải thiện tâm trạng của bạn gần như ngay lập tức.

  1. 8. Ngủ đủ giấc

Mọi người đều biết căng thẳng có thể khiến bạn mất ngủ. Thật không may, thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân chính của căng thẳng. Vòng luẩn quẩn này khiến não và cơ thể thoát khỏi tình trạng tồi tệ hơn và chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Đảm bảo ngủ bảy đến tám giờ theo chỉ định của bác sĩ. Tắt TV sớm hơn, tắt đèn và cho bản thân thời gian để thư giãn trước khi đi ngủ. Nó có thể là cách giải quyết căng thẳng hiệu quả nhất

  1. 9. Thở sâu

Lời khuyên "hít thở sâu" có vẻ như là một lời sáo rỗng, nhưng nó vẫn đúng khi nói đến căng thẳng. Trong nhiều thế kỷ, các nhà sư Phật giáo đã có ý thức về việc hít thở có chủ ý trong khi thiền định.

Để tập thể dục dễ dàng từ ba đến năm phút, hãy ngồi lên ghế với hai chân đặt phẳng trên sàn và hai tay đặt trên đầu gối. Hít vào và thở ra từ từ và sâu, tập trung vào phổi của bạn khi chúng mở rộng hoàn toàn trong ngực của bạn.

Trong khi thở nông gây ra căng thẳng, thở sâu sẽ oxy hóa máu của bạn, giúp tập trung cơ thể và làm sạch tâm trí của bạn.

 

nguồn: