COLLAGEN TRỨNG CÓ LỢI CHO KHỚP, DA CỦA BẠN VÀ HƠN THẾ NỮA

COLLAGEN TRỨNG CÓ LỢI CHO KHỚP, DA CỦA BẠN VÀ HƠN THẾ NỮA

        Collagen - bao gồm collagen gà, bò, cá và trứng - là loại protein dồi dào nhất được tìm thấy trong cơ thể con người và là một trong những loại protein quan trọng nhất trong cơ thể. Đó là thứ mang lại cho làn da của chúng ta sức mạnh và độ đàn hồi.

       Ngoài làn da của chúng ta, collagen thường được tìm thấy nhiều nhất trong xương, cơ và gân của chúng ta. Bạn có thể coi đó là “chất keo” gắn kết chúng ta với nhau.

       Một nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp protein collagen là trứng giàu lợi ích, và collagen trong trứng có đầy đủ các lợi ích về sức khỏe.

       Tại sao collagen lại quan trọng? Khi chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen tự nhiên bắt đầu chậm lại.

       Do sự suy giảm collagen, chúng ta có làn da chảy xệ, nếp nhăn và sụn khớp yếu hơn. Những điều khác làm giảm sản xuất collagen bao gồm chế độ ăn nhiều đường, uống quá nhiều rượu, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và hút thuốc.

       Protein của trứng có sự kết hợp phù hợp của các axit amin thiết yếu cần thiết cho con người để xây dựng các mô, chứa tổng thể 18 loại.

       Nhiều loại thực phẩm lành mạnh thúc đẩy sản xuất collagen, nhưng có rất ít nguồn collagen thực sự trong thực phẩm. Rất may, tôi có một tin vui - trứng có collagen!

       Nghiên cứu cho thấy collagen được tìm thấy trong cả màng vỏ và lòng đỏ của trứng gà. Quả thực, những lợi ích sức khỏe của collagen trứng rất ấn tượng và tôi rất vui được kể cho bạn nghe về chúng.

 

Collagen trứng là gì?

 

       Khi nói đến các nguồn cung cấp collagen chính, trứng chắc chắn nằm trong danh sách này. Trứng có màng trong và ngoài, nằm giữa vỏ trứng và lòng trắng trứng.

       Hai màng protein trong suốt này cung cấp khả năng bảo vệ hiệu quả chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào trứng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen được tìm thấy trong màng vỏ trứng của gà mái.

       Cụ thể, các vật liệu tương tự như collagens loại I và loại V đã được phát hiện trong hai lớp của màng, màng ngoài dày và màng trong mỏng. Collagen cũng được tìm thấy trong lòng đỏ của trứng gà mái.

       Có nhiều loại collagen khác nhau được tìm thấy trên khắp cơ thể. Collagen loại I là loại collagen rất mạnh và có nhiều nhất trong cơ thể. Loại I được tìm thấy trong mô sẹo, da, gân, thành động mạch và xương.

       Nó cũng được tổng hợp để ứng phó với chấn thương. Hơn 90% collagen trong cơ thể là loại I.

       Một loại collagen khác được tìm thấy trong trứng, loại V, cũng là chìa khóa cho cơ thể con người. Nó được tìm thấy trong tóc, bề mặt tế bào và nhau thai.

       Đó không phải là tất cả. Nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Proteomic tiết lộ rằng màng vỏ trứng thậm chí còn chứa nhiều loại collagen hơn so với suy nghĩ ban đầu. Thông qua phân tích protein, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các loại collagen III, IV, VII, VIII, XII và XXII cũng có trong màng vỏ trứng.

 

Giá trị dinh dưỡng

       Giá trị dinh dưỡng của các chất bổ sung collagen từ trứng khác nhau, nhưng hầu hết bất kỳ chất bổ sung collagen chất lượng cao nào cũng giàu axit amin và protein.

       Bản thân collagen là một loại protein được tạo thành từ các axit amin, bao gồm glycine, proline, glutamine, hydroxyproline và arginine. Đây là những axit amin được cơ thể bạn sản xuất trong những trường hợp bình thường.

       Tuy nhiên, khi bạn bị ốm, căng thẳng hoặc không khỏe mạnh, cơ thể bạn không thể tự sản xuất đủ các axit amin này. Nó cần sự giúp đỡ từ các nguồn bên ngoài như chế độ ăn uống của bạn và các chất bổ sung (như collagen trứng) để có đủ.

       Trứng chứa collagen tự nhiên và cũng chứa các chất dinh dưỡng thúc đẩy collagen như vitamin B, vitamin E, axit amin và lưu huỳnh.

 

Lợi ích sức khỏe

 

1. Cải thiện các bệnh khớp và rối loạn mô liên kết

       Màng vỏ trứng rất giàu chất dinh dưỡng tương tự như collagen loại I và V, glucosamine sulfate, chondroitin sulfate, axit hyaluronic, glycosaminoglycans và axit amin. Tất cả đều có lợi cho sức khỏe của khớp và mô liên kết.

       Hàm lượng collagen cao trong màng trứng làm cho nó đặc biệt hữu ích trong việc điều trị các bệnh về mô liên kết. Collagen thực sự cung cấp các sợi đan xen tạo thành gân và dây chằng.

       Một nghiên cứu đã xem xét một loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen từ trứng. Hai nghiên cứu lâm sàng trên người đã được thực hiện để xác định tính hiệu quả và an toàn của chất bổ sung như một phương pháp điều trị chứng đau và chứng kém linh hoạt liên quan đến rối loạn khớp và mô liên kết. Họ phát hiện ra rằng 500 mg mỗi ngày làm giảm đáng kể cơn đau, cả nhanh chóng (bảy ngày) cũng như liên tục (30 ngày).

       Ngoài ra, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proteomic kết luận rằng các protein collagen trong trứng và vỏ trứng làm giảm nguy cơ mắc bệnh truyền qua thực phẩm và chỉ ra rằng trứng gà giàu dinh dưỡng. Hơn nữa, những kết quả này làm nổi bật bản chất cấu trúc của các thành phần ESM và xác định các chức năng (ví dụ: kháng khuẩn) có liên quan đến các ứng dụng y sinh khác nhau, chẳng hạn như chữa lành vết thương. "

 

2. Cải thiện chất lượng da và giảm nếp nhăn

       Collagen là hoàn toàn cần thiết để cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn. Một nghiên cứu năm 2015 đã điều tra khả năng màng vỏ trứng được sử dụng để làm mỹ phẩm.

       Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xem xét khả năng thủy phân của màng vỏ trứng để bảo vệ da khỏi các nếp nhăn, ánh nắng mặt trời và mất độ ẩm. Để xác định liệu màng vỏ trứng có thể được sử dụng làm vật liệu thẩm mỹ chức năng hay không, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ sản xuất axit hyaluronic và collagen ở các đối tượng động vật.

       Kết quả đã chứng minh màng vỏ trứng có tác dụng vượt trội trong việc ngăn chặn lão hóa da, bao gồm khả năng giảm thiểu nếp nhăn do bức xạ UV-B gây ra. Nhìn chung, các nghiên cứu cho rằng màng vỏ trứng chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời cho các sản phẩm làm đẹp tự nhiên.

 

3. Tăng phạm vi chuyển động

       Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc vào năm 2015 đã xem xét tác động của việc tiêu thụ collagen màng trứng hòa tan trong nước thủy phân (WSEM) đối với chức năng khớp ở một nhóm dân số khỏe mạnh bị đau mãn tính. Nghiên cứu được thực hiện ngẫu nhiên,mù đôi và có đối chứng với giả dược.

       Các đối tượng đã chuẩn bị màng trứng trong bốn tuần và dùng giả dược trong bốn tuần, với hai khoảng thời gian cách nhau bằng khoảng thời gian nghỉ bốn tuần.

       Khi các đối tượng được đánh giá sau khi lấy màng trứng, có những cải thiện đáng kể trong phạm vi chuyển động của cả hai bên cổ tử cung và đầu gối so với cùng những người dùng giả dược. Những cải thiện đáng kể về phạm vi chuyển động cũng được thấy ở cổ và vai chi phối.

 

4. Giảm đau và cứng khớp

       Dạng viêm khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp. Nó hiện đang ảnh hưởng đến hàng triệu cá nhân trên toàn thế giới.

       Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn bảo vệ ở đầu xương của bạn bị mòn theo thời gian và nó thường ảnh hưởng đến các khớp ở bàn tay, đầu gối, hông và cột sống.

       Các chất bổ sung từ màng vỏ trứng có chứa collagen trứng đã được chứng minh là làm giảm đau khớp và cứng khớp do viêm xương khớp đầu gối. Một nghiên cứu mù đôi, ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược được công bố trên Clinical Rheumatology đã cho các đối tượng bổ sung màng trứng với liều 500 miligam mỗi ngày.

       Kết quả cho thấy rằng đây là một lựa chọn hiệu quả và an toàn để điều trị đau, cứng liên quan đến viêm khớp gối - và collagen trứng nên là một phần của chế độ ăn kiêng viêm khớp. Đau và cứng khớp đã giảm đáng kể so với giả dược vào 10, 30 và 60 ngày.

       Collagen màng vỏ trứng có thể có lợi ngay cả đối với cơn đau do vận động bình thường chứ không phải do vấn đề y tế. Ở phụ nữ khỏe mạnh, sau mãn kinh, bổ sung collagen từ trứng giúp cải thiện tình trạng đau khớp, cứng khớp và khó chịu khi tập thể dục trong vòng 4 ngày.

 

5. Cải thiện tiêu hóa

       Proline và glycine là hai axit amin được tìm thấy trong collagen trứng đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cơ thể của bạn hoạt động trơn tru. Hai axit amin này thực sự giúp xây dựng lại mô nằm trong đường tiêu hóa.

       Bằng cách xây dựng lại mô quan trọng này, glycine và proline giúp giữ các phần tử thức ăn và vi khuẩn bên trong ruột nơi chúng thuộc về, thay vì cho phép các lỗ nhỏ hình thành để đưa các phần tử vào máu nơi chúng gây ra viêm.

       Glycine đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại tổn thương đường ruột do viêm đại tràng, một phản ứng viêm ở ruột kết. Nhờ chứa glycine và proline, collagen trong trứng có thể giúp bảo vệ ruột và toàn bộ cơ thể khỏi bị viêm.

 

Rủi ro và Hiệu ứng Sid

       Tất nhiên, không tiêu thụ collagen trứng dưới bất kỳ hình thức nào nếu bạn bị dị ứng trứng. Các dấu hiệu dị ứng với trứng / collagen trứng bao gồm:

  •        Viêm da hoặc phát ban (phổ biến nhất)
  •        Khiếu nại về tiêu hóa, chẳng hạn như đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa
  •        Nghẹt mũi, chảy nước mũi và hắt hơi
  •        Thở khò khè, ho, tức ngực hoặc khó thở

       Nếu bạn có dấu hiệu dị ứng thực phẩm ngay sau khi ăn collagen trứng hoặc một sản phẩm khác có chứa trứng, bạn nên đến gặp bác sĩ. Mức độ nghiêm trọng của phản ứng dị ứng trứng có thể khác nhau mỗi lần xảy ra, vì vậy ngay cả khi phản ứng trước đây là nhẹ, phản ứng tiếp theo có thể nghiêm trọng hơn.

       Nếu có thể, hãy đến gặp bác sĩ khi phản ứng dị ứng xảy ra vì điều này có thể giúp chẩn đoán.

       Luôn gặp bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ phản ứng dị ứng nghiêm trọng nào.