MƯỚP ĐẮNG VÀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

MƯỚP ĐẮNG VÀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

    Mướp đắng (còn được gọi là Momordica charantia hoặc khổ qua) là một loại cây được đặt tên từ hương vị của nó. Nó ngày càng trở nên đắng hơn khi chín.

    Nó phát triển ở một số khu vực, bao gồm Châu Á, Nam Mỹ, Caribe và Đông Phi. Người ta đã sử dụng mướp đắng như 1 thảo dược chữa bệnh.

    Mướp đắng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nó có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu, mà một số nghiên cứu cho thấy có nghĩa là nó có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu nói gì về mướp đắng và tiểu đường

    Mướp đắng có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu của cơ thể. Điều này là do mướp đắng có đặc tính hoạt động giống như insulin, giúp đưa glucose vào tế bào để tạo năng lượng.

    Việc tiêu thụ mướp đắng có thể giúp các tế bào của bạn sử dụng glucose và di chuyển nó đến gan, cơ và chất béo của bạn. Nó cũng có thể giúp cơ thể bạn giữ lại các chất dinh dưỡng bằng cách ngăn chặn sự chuyển đổi của chúng thành glucose kết thúc trong dòng máu của bạn.

    Mướp đắng không phải là một phương pháp điều trị hoặc thuốc được phê duyệt cho tiền tiểu đường hoặc tiểu đường mặc dù có bằng chứng cho thấy nó có thể kiểm soát lượng đường trong máu.

    Một số nghiên cứu đã kiểm tra mướp đắng và tiểu đường. Hầu hết khuyên bạn nên tiến hành nghiên cứu thêm trước khi sử dụng bất kỳ hình thức nào để cải thiện bệnh tiểu đường.

    Dưới đây là hai nghiên cứu đề cập đến mướp đắng và tiểu đường:

    Một báo cáo trong Cơ sở dữ liệu Cochrane về các đánh giá có hệ thống kết luận rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để đo lường tác dụng của mướp đắng đối với bệnh tiểu đường loại 2. Nó cũng trích dẫn sự cần thiết phải nghiên cứu thêm về cách mướp đắng có thể được sử dụng cho liệu pháp dinh dưỡng.

    Một nghiên cứu trong Tạp chí Ethnopharmacology so sánh hiệu quả của mướp đắng với một loại thuốc trị tiểu đường hiện nay. Nghiên cứu kết luận rằng mướp đắng đã làm giảm nồng độ fructosamine với những người tham gia bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, ít hiệu quả hơn so với thuốc.

Lợi ích dinh dưỡng của mướp đắng

    Là một loại trái cây cũng có đặc tính của một loại rau, mướp đắng chứa vitamin A, C cũng như Sắt. Nó đã được nhiều nền văn hóa công nhận là có giá trị y học.

Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn

    Nếu bạn ăn quá nhiều mướp đắng thi nên lưu ý. Mướp đắng có thể gây ra tác dụng phụ và có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác.

    Một số rủi ro và biến chứng của mướp đắng bao gồm:

  •     tiêu chảy, nôn mửa và các vấn đề đường ruột khác
    • chảy máu âm đạo, co thắt và sảy thai
    • giảm lượng đường trong máu nguy hiểm nếu dùng cùng với insulin
    • tổn thương gan
    • favism (có thể gây thiếu máu) ở những người bị thiếu men G6PD
    • vấn đề do trộn với các loại thuốc khác để thay đổi hiệu quả
    • các vấn đề trong việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người đã phẫu thuật gần đây

Bài học rút ra

    Mướp đắng thỉnh thoảng được tiêu thụ dưới dạng trái cây hoặc rau quả có thể là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn. Cần nghiên cứu thêm để tạo ra mối liên hệ giữa các dạng mướp đắng đa dạng và việc điều trị các tình trạng y tế.

    Thực phẩm bổ sung từ mướp đắng nên được sử dụng một cách thận trọng. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chúng.

THam khảo: