​NẤM LINH CHI

​NẤM LINH CHI
  •        Việc sử dụng các sản phẩm thảo dược với tác dụng phòng bệnh và chữa bệnh là thói quen của người phương Đông.

       Nấm Linh Chi (Ganoderma lucidum), một loại nấm có thể ăn được đã được sử dụng cho việc chữa bệnh, tăng cường sức khỏe trong hàng ngàn năm nay, nó được coi là một “siêu thực phẩm” thực sự. Còn được gọi là Ling Zhi ở Trung Quốc, những loại nấm này có tác dụng chống viêm và kéo dài tuổi thọ, cải thiện chức năng miễn dịch và tinh thần một cách rõ ràng. Có lẽ đó là lý do tại sao người ta đã đặt cho biệt danh "vua nấm."

       Như được mô tả trong cuốn sách “Thuốc thảo dược: Phân tử sinh học và lâm sàng,” ở Trung Quốc, tên của nấm Linh Chi đại diện cho “sự kết hợp giữa tiềm năng tinh thần và bản chất của sự bất tử… nó gắn liền với thành công, hạnh phúc, quyền năng thiêng liêng và tuổi thọ. Trong số các loại nấm trồng, G. lucidum là loại duy nhất có giá trị dược phẩm, chứ không chỉ là giá trị dinh dưỡng”.

       Trong suốt lịch sử thực hành y học, bao gồm cả y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), nấm Linh Chi đã được coi là chất giống như thảo dược, có nghĩa là chúng giúp chúng ta đối phó với những tác động tiêu cực của stress - chẳng hạn như tăng viêm, cạn kiệt năng lượng, tổn thương mạch máu và mất cân bằng nội tiết tố. Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng nấm Linh Chi có khả năng chống oxy hóa, cho phép tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống ung thư, bệnh tự miễn, bệnh tim, dị ứng, nhiễm trùng và nhiều hơn nữa.

Vì vậy, chúng ta hãy xem tại sao chúng ta nên ăn loại nấm bổ dưỡng này?

Các loại nấm linh chi và cách phân biệt nấm linh chi – AN HÒA FOOD

Nấm Linh Chi (Reishi Mushroom) hoạt động thế nào?

       Nấm Linh Chi là gì? Giống như nấm chữa bệnh khác, nấm Linh Chi là một loại nấm mọc ngoài trời. Chúng có nguồn gốc từ một vài nước của châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng có thể ăn được (vị đắng và cứng), có thể tìm thấy chúng ở dạng bổ sung, cồn thuốc hoặc dạng bột.

       Nấm Reishi mọc trên mặt đất và tạo ra “một cơ thể đậu quả” cùng với các sợi liên kết (được gọi là sợi nấm), được biến thành một loại thuốc thảo dược, cồn thuốc, trà, bột hoặc chiết xuất.

       Trong lịch sử y học cổ truyền Trung Quốc, nấm Linh Chi được sấy khô, cắt lát, luộc trong nước nóng và sau đó dùng để làm trà hoặc nấu súp chữa bệnh. Ngày nay, với kỹ thuật chế biến công nghệ cao, linh chi được đun sôi nhiều lần ở áp suất cao, cho phép các thành phần hoạt tính được chiết xuất.

       Trong vài thập kỷ qua, hàng chục nghiên cứu khác nhau được tiến hành tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Anh đã chứng minh rằng nấm Linh Chi có khả năng bảo vệ chống lại nhiều bệnh tật, bao gồm:

• Viêm

• Mệt mỏi (bao gồm hội chứng mệt mỏi mãn tính)

• Nhiễm trùng thường xuyên (đường tiết niệu, nhiễm trùng đường hô hấp, vv)

• Bệnh gan

• Dị ứng thực phẩm và hen suyễn

• Vấn đề tiêu hóa, loét dạ dày và hội chứng ruột bị rò rỉ

• Tăng trưởng khối u và ung thư

• Rối loạn về da

• Bệnh tự miễn

• Tiểu đường

• Nhiễm virus bao gồm cúm, HIV / AIDS hoặc viêm gan

• Bệnh tim, tăng huyết áp và rối loạn tăng cholesterol máu

• Rối loạn giấc ngủ và mất ngủ

• Lo lắng và trầm cảm

       Bởi vì chúng hoạt động như một chất “điều biến miễn dịch”, nấm linh chi có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng nội tiết, đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng nội môi và điều hòa hoạt động của hệ thống miễn dịch, bao gồm cả việc chống lại tế bào ung thư. Nghiên cứu cho thấy nấm Linh Chi giúp điều hòa các chức năng của nhiều hệ cơ quan khác nhau, bao gồm nội tiết, miễn dịch, tim mạch, thần kinh trung ương và hệ tiêu hóa.

       Đáng kể hơn, nấm Linh chi có rất nhiều tác dụng tốt, nhưng hầu như không gây ra tác dụng phụ nào. Trong thực tế, hầu hết mọi người nhận thấy một sự cải thiện nhanh chóng trong mức năng lượng, khả năng tinh thần và tâm trạng, giảm đau nhức, dị ứng, các vấn đề tiêu hóa và nhiễm trùng.

       Bí mật đằng sau tiềm năng chữa bệnh của Linh Chi là gì? Đó là các thành phần hoạt tính khác nhau mà nấm Linh Chi chứa, bao gồm: các loại đường phức tạp được gọi là beta-glucans, sterol thực vật có thể hoạt động như tiền chất kích thích trong cơ thể, polysaccharides chống lại sự phát triển tế bào ung thư và các chất có tính axit gọi là triterpenes chống dị ứng. (3)

       Những phát hiện gần đây cho thấy nấm Linh Chi có thể làm giảm viêm và tăng sự giải phóng các tế bào diệt tự nhiên (natural killer cells), hoạt động để loại bỏ các loại tế bào đột biến khác nhau khỏi cơ thể. Điều này làm cho nấm Linh Chi trở thành lý tưởng để hỗ trợ điều trị ung thư tự nhiên và phòng ngừa bệnh tim. Một số cơ chế hoạt động bao gồm: (4)

• Kích hoạt thụ thể độc tế bào (NKG2D / NCR)

• Ức chế sự tăng sinh tế bào

• Ức chế yếu tố tăng trưởng nội mạch

• Tăng khả năng chống oxy hóa huyết tương

• Tăng cường đáp ứng miễn dịch

• Chuyển đổi testosterone dư thừa thành dihydrotestosterone.

6 LỢI ÍCH CỦA NẤM LINH CHI

Công dụng của nấm Linh chi • Viện Y Dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh,  Vienydhdt, vien ydhdt, ydhdt

1. CHỐNG LẠI SỰ PHÁT TRIỂN KHỐI U VÀ UNG THƯ

       Linh Chi có chứa một số loại chất dinh dưỡng chống ung thư quan trọng, bao gồm chất chống oxy hóa (các polysaccharides và triterpenoids), beta-glucans và axit amin. Các nhà nghiên cứu tin rằng một trong những thành phần có lợi nhất của nấm linh chi là polysaccharides, một loại chất dinh dưỡng hòa tan trong nước được biết là có khả năng chống lại tế bào u.

       Polysaccharides, cũng được tìm thấy trong thực phẩm thực vật có lợi khác như khoai lang hoặc củ cải đường, cùng với triterpenoids là các chất điều chỉnh miễn dịch có khả năng bảo vệ DNA và ngăn chặn đột biến tế bào đồng thời bảo vệ các tế bào khỏe mạnh. Theo một số nghiên cứu, một số loại nấm dược liệu giúp chống ung thư vì polysaccharides có các lợi ích sinh học quan trọng bao gồm chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh, chống đái tháo đường, chống loãng xương và chống mệt mỏi. (5)

       Ngoài ra, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng triterpenes có đặc tính chống ung thư, đó là một trong những lý do tại sao các loại thực phẩm có tính chất chống oxy hóa có màu hoặc đắng, có chất chống oxy hóa cao như bí đỏ, quả dâu và gạo lứt. Các hợp chất Triterpene dường như ức chế sự xâm lấn khối u và di căn bằng cách hạn chế sự gắn kết của các tế bào ung thư vào các tế bào nội mô. Beta-glucans cũng là những chất chống ung thư tự nhiên, chúng ngăn chặn sự tăng trưởng và lan truyền của các tế bào ung thư do tác dụng hoạt hóa tích cực hệ thống miễn dịch.

       Nấm Linh Chi đã được sử dụng có hiệu quả hỗ trợ giúp chống ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt, gan và phổi, có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác. (6) Đối với những bệnh nhân đang hồi phục từ bệnh ung thư hoặc đang điều trị bằng hóa trị và xạ trị, Linh Chi có tác dụng bảo vệ cơ thể, hỗ trợ thuốc điều trị hiệu quả hơn.

       Nghiên cứu ở những bệnh nhân ung thư cho thấy rằng Linh Chi có tác dụng chống tăng sinh và giúp giảm bớt tác dụng phụ của hóa trị như suy giảm miễn dịch và buồn nôn và có khả năng tăng hiệu quả của xạ trị.

2. CẢI THIỆN CHỨC NĂNG GAN VÀ GIẢI ĐỘC

       Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) khác với “y học phương Tây” theo một số cách vì nó nhấn mạnh đến phòng bệnh, thay vì chỉ đơn giản là điều trị các triệu chứng khi chúng xuất hiện. Trong cơ thể, một trong những tiêu điểm chính của TCM là gan, vì gan có trách nhiệm giúp làm sạch, chế biến, lưu trữ và lưu thông máu và chất dinh dưỡng lành mạnh. Các loại thảo mộc thích nghi hoặc các chất bổ sung như nấm linh chi là một phần của câu đố khi nói đến việc duy trì sự cân bằng hợp lý trong cơ thể (các khía cạnh quan trọng khác bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và thiền định) vì chúng được tin là giúp tăng cường hệ tiêu hóa, chất dinh dưỡng thực sự bị phá vỡ và được hấp thụ.

       Adaptogens có thể giúp cải thiện chức năng gan và ngăn ngừa bệnh gan, cho phép thải độc hiệu quả hơn, cải thiện khả năng miễn dịch chống lại các bệnh có thể phát triển theo thời gian. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí International Journal of Medicinal Mushrooms thấy rằng linh phụ gây ra tác dụng bảo vệ gan trên tổn thương gan cấp tính vì nó chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống lại các phản ứng miễn dịch có hại làm suy giảm chức năng gan. (7)

3. TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE TIM MẠCH VÀ CÂN BẰNG HUYẾT ÁP

       Triterpenes trong nấm Linh Chi dường như có khả năng hạ huyết áp bởi khả năng giảm viêm trong mạch máu, giảm hình thành cục máu đông và lắng đọng cholesterol trong khi cũng khôi phục sự cân bằng nội tiết tố. ( Cao huyết áp hoặc tăng cholesterol đôi khi có thể do các vấn đề nội tiết tố, bao gồm rối loạn tuyến giáp hoặc căng thẳng cao, nấm linh chi giúp khôi phục lại mức hormone tối ưu và cũng tăng cường hệ thống tim mạch. (9)

       Ngoài việc làm giảm huyết áp, Linh Chi có thể cải thiện lưu thông hệ tuần hoàn, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng việc bổ sung nấm Linh Chi (bao gồm cả ganopoly) làm giảm các triệu chứng của tắc mạch, thiếu máu cơ tim như đau ngực và khó thở.

4. GIÚP CÂN BẰNG HORMONE VÀ CHỐNG LẠI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

       Nghiên cứu cho thấy rằng một số chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm được tìm thấy trong nấm Linh Chi thay đổi cách dây thần kinh truyền thông điệp đến não, cải thiện các chức năng khác nhau trong hệ thống nội tiết, thần kinh trung ương và cân bằng hormone tự nhiên. Bổ sung nấm Linh Chi được sử dụng để làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường, mệt mỏi và mất cân bằng nội tiết, đồng thời cải thiện khả năng sinh sản và sức khỏe sinh sản. (10)

       Nấm Linh Chi làm giảm lượng độc tố hoặc kim loại nặng có thể tích lũy bên trong cơ thể và gây ra sự chậm chạp về trí tuệ, đó là lý do tại sao những nấm này cải thiện năng lượng, giúp khả năng tập trung tốt hơn, cải thiện trí nhớ và ngủ ngon hơn.

       Các nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ chiết xuất linh chi có tác dụng chống tiểu đường nhẹ và cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung nấm Linh Chi trong 12 tuần làm giảm mức độ nghiêm trọng và biến chứng của bệnh tiểu đường loại 2, nó có thể làm tăng nồng độ hemoglobin nhưng không làm tăng lượng đường trong máu.

5. CHỐNG DỊ ỨNG VÀ HEN SUYỄN

       Một trong những thành phần hoạt chất của nấm linh chi là triterpenes, một loại axit ganoderic có liên quan đến việc giảm dị ứng và phản ứng histamin liên quan đến bệnh hen suyễn. Đó là lý do tại sao nấm Linh Chi là một phương thuốc tự nhiên chống hen suyễn. (11) Triterpenes có khả năng làm giảm phản ứng dị ứng vì cách chúng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, tăng cường các cơ quan tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc ruột, giảm viêm, ức chế giải phóng histamine, cải thiện việc sử dụng oxy và cải thiện chức năng gan.

6. GIẢM NGUY CƠ NHIỄM TRÙNG VÀ VI-RÚT

       Nấm Linh Chi được coi là một chất kháng vi-rút tự nhiên, kháng khuẩn và kháng nấm. Ngoài việc giảm dị ứng, triterpemes cung cấp bảo vệ chống lại nhiễm khuẩn, vi rút và nhiễm nấm. Triterpenes có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thực vật có vị hơi đắng, một dấu hiệu cho thấy chúng được bảo vệ trong tự nhiên và bảo vệ cây chống lại kẻ thù. Trong các nghiên cứu, triterpenes bị cô lập đã được chứng minh là tăng cường lớp lót của các cơ quan tiêu hóa, chống lại “vi khuẩn xấu”, giúp vi khuẩn tốt bổ sung và bảo vệ chống đột biến tế bào.

       Bởi vì nấm Linh Chi có thể cải thiện lưu thông máu và giảm viêm, chúng có thể giúp giải quyết các bệnh nhiễm trùng nhanh hơn, giảm đau và chống mệt mỏi. Nấm Linh Chi đã được sử dụng để giúp điều trị các triệu chứng và nguyên nhân cơ bản của nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng đường hô hấp và xoang, viêm gan, viêm phế quản và thậm chí cả virus HIV và AIDS.

Nấm Reishi có an toàn và có tác dụng phụ nào không?

       Nấm Linh Chi đã được sử dụng trong hàng ngàn năm ở tất cả các loại bệnh nhân, và đáng ngạc nhiên rất ít (nếu có) tác dụng phụ đã từng được ghi nhận. Reishi được phân loại là “Loại 1: Các loại thảo mộc có thể tiêu thụ một cách an toàn khi sử dụng một cách thích hợp.” Thỉnh thoảng, một số phát ban nhẹ và phát ban da đã xảy ra, nhưng tác dụng phụ này nhanh chóng biến mất và chỉ là mối đe dọa ở những người nhạy cảm hệ thống miễn dịch bị suy yếu. (12)

       Dù nấm Linh Chi an toàn, hiệu quả và được dung nạp tốt bởi hầu hết mọi người, thì vẫn nên tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng. Theo các nghiên cứu, nấm Linh Chi an toàn cho người lớn khi dùng bằng đường uống với liều lượng thích hợp cho đến một năm. Một số sản phẩm bị ô nhiễm trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể làm tăng nguy cơ độc tính, vì vậy hãy thận trọng và mua bột Linh Chi từ một công ty có uy tín.

       Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây, hãy ngừng sử dụng nấm Linh Chi và đến gặp bác sĩ của bạn để đảm bảo bạn không phản ứng nặng, có phản ứng dị ứng hoặc bị nhiễm độc gan:

• Khô miệng

• Cổ họng khô hoặc ngứa

• Ngứa ở vùng mũi

• Khó tiêu hoặc khó chịu ở dạ dày

• Chảy máu cam

• Phân có máu

• Viêm da

       Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, tốt nhất bạn nên tránh nấm Linh Chi, vì không có nhiều nghiên cứu được thực hiện liên quan đến phụ nữ mang thai. Nếu bạn có bất kỳ loại rối loạn chảy máu nào; vừa trải qua phẫu thuật; dùng thuốc hạ huyết áp, thuốc làm loãng máu, đang dùng thuốc hóa trị ung thư hoặc thuốc kích thích; đang bị rối loạn đông máu, không dùng nấm Linh Chi vì chúng có thể làm tụt huyết áp, tác động đến đông máu (giảm tiểu cầu) và tăng nguy cơ chảy máu.