Sự thật bất ngờ về những thực phẩm hàng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư vú

Sự thật bất ngờ về những thực phẩm hàng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư vú

       Có rất nhiều yếu tố liên quan đến sự phát triển của ung thư vú. Việc cải thiện chế độ ăn uống là một trong số hành động có thể được thực hiện để giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. 

       Tuy vậy, ngay cả khi xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng vẫn nên tầm soát ung thư vú thường xuyên để phát hiện và chẩn đoán sớm. 

       Dưới đây là tốp những thực phẩm đã được khoa học chứng minh có hiệu quả ngăn ngừa ung thư vú.

  1. 1. Rau lá xanh

       Các loại rau lá xanh chứa các chất chống oxy hóa như beta carotene, lutein, zeaxanthin. Nồng độ cao các chất này trong máu có hiệu quả làm giảm nguy cơ ung thư vú [1].

       Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa folate, một loại vitamin B đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại nguy cơ ung thư vú [2].

       Một phân tích tổng hợp 8 nghiên cứu trên 7000 phụ nữ cho kết quả những người có nồng độ carotenoid, lutein + zeaxanthin trong máu cao hơn có thể giảm nguy cơ ung thư vú so với những người có nồng độ các chất này trong máu thấp hơn [3].

       Một số loại rau xanh có chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư vú như cải xoăn, cải bó xôi, cải bẹ xanh, cải thìa,...

  1. 2. Trái cây họ cam, quýt

       Trái cây họ cam, quýt có chứa rất nhiều hợp chất có tác dụng chống lại ung thư vú như folate, vitamin C, các carotenoid, các flavonoid như quercetin, hesperetin và naringenin.

       Thực tế nghiên cứu đã cho thấy loại trái cây này giúp phòng ngừa nhiều loại ung thư, trong đó có ung thư vú. Trong một đánh giá 6 nghiên cứu khoa học với sự tham gia của 8000 người cho thấy ăn nhiều trái cây họ cam quýt giúp giảm được 10% nguy cơ ung thư vú [4].

  1. 3. Cá béo

       Cá béo bao gồm những loại cá như cá hồi, cá mòi, cá thu là những loại cá mang đến những lợi ích sức khỏe ấn tượng. Các hợp chất có trong cá béo như omega-3, selen và các chất chống oxy hóa như canthaxanthin có thể mang lại những tác dụng chống lại ung thư.

       Trong một phân tích tổng hợp lớn gồm 26 nghiên cứu trên hơn 883.000 người cho thấy rằng việc tiêu thụ omega-3 từ hải sản sẽ giảm tới 14% nguy cơ ung thư vú khi so sánh trên nhóm người tiêu thụ nhiều nhất với những người tiêu thụ ít nhất [5].

  1. 4. Quả mọng

       Thường xuyên sử dụng quả mọng có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

       Các chất chống oxy hóa từ quả mọng như flavonoid, anthocyanins đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương tế bào, ngăn chặn sự phát triển, di căn của tế bào ung thư [6].

       Nghiên cứu trên 75.929 phụ nữ đã chứng minh mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều quả mọng hơn (nhất là quả việt quất) và nguy cơ ung thư vú thấp hơn [7].

  1. 5. Rau allium

       Các loại thực phẩm như tỏi, hành tây, tỏi tây SỐNG chứa các chất dinh dưỡng, các chất organosulfur, chất chống oxy hóa flavonoid, vitamin C có tác dụng chống ung thư vú [8].

       Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều hành tây nấu chín lại làm tăng nguy cơ ung thư vú [8].

       Vì vậy, liều lượng sử dụng cũng như tác dụng của hành tây với nguy cơ ung thư vú cần được nghiên cứu nhiều hơn trước khi đi đến khẳng định.

  1. 6. Các loại đậu

       Các loại đậu có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt với hàm lượng chất xơ cao trong các loại đậu giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư vú. 

       Thực tế nghiên cứu trên hơn 2000 phụ nữ đã chỉ ra việc tiêu thụ chất xơ nguồn gốc từ đậu có tác dụng giảm 20% nguy cơ ung thư vú khi so sánh trên nhóm tiêu thụ nhiều đậu nhất so với nhóm phụ nữ tiêu thụ ít nhất [9].

  1. 7. Các loại thảo mộc, gia vị

       Các loại thảo mộc và gia vị như mùi tây, hương thảo, kinh giới, cỏ xạ hương, nghệ, hạt tiêu, gừng có chứa những hợp chất giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú như các vitamin, chất chống oxy hóa polyphenol, anthraquinon, hợp chất chứa lưu huỳnh [10].

       Vì lợi ích này, trong công thức nấu ăn hàng ngày, bạn nên linh hoạt lựa chọn những loại thảo mộc hay gia vị phù hợp để vừa giúp tăng độ hấp dẫn cho món ăn, vừa có lợi đối với sức khỏe của bạn.

  1. 8. Một số loại thực phẩm cần tránh

       Bên cạnh những thực phẩm giúp bảo vệ chống lại ung thư vú có rất nhiều loại thực phẩm khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

       Dưới đây là một số loại thực phẩm nên hạn chế/ tránh để giảm thiểu nguy cơ ung thư vú:

  •        - Rượu bia: việc sử dụng nhiều rượu bia, đặc biệt là rượu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú.
  •        - Đồ ăn nhanh: ăn đồ ăn nhanh thường xuyên có nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe tim mạch, tăng nguy cơ tiểu đường và cả ung thư vú.
  •        - Đồ chiên rán: thật vậy, nghiên cứu thực hiện trên 620 phụ nữ ở Iran cho kết quả việc tiêu thụ đồ chiên rán là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với sự phát triển ung thư vú [11].
  •        - Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. 
  •        Tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng tình trạng viêm là sự biểu hiện của một số enzym liên quan đến sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

       Việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học giúp xây dựng nền tảng sức khỏe tốt, ngăn ngừa nhiều loại bệnh trong đó có ung thư vú. Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục thường xuyên đều là những hoạt động lành mạnh với sức khỏe của bạn.

       Một số thông tin tham khảo trên đây giúp bạn có cơ sở xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, tuy nhiên vẫn cần nhấn mạnh là có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư vú, vì vậy, việc tầm soát kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất cần thiết để chẩn đoán, phát hiện sớm ung thư vú bạn nhé.