TOP 10 LOẠI VITAMIN TỐT NHẤT CHO DA

TOP 10 LOẠI VITAMIN TỐT NHẤT CHO DA

        Khi xây dựng thói quen chăm sóc da tự nhiên, hầu hết chúng ta đều có xu hướng tập trung vào kem dưỡng ẩm, kem dưỡng, serum và toner. Mặc dù những điều này chắc chắn là quan trọng, nhưng bí quyết thực sự cho sức khỏe làn da còn nằm ngoài bề mặt. Trên thực tế, bổ sung nhiều loại vitamin tốt cho da - thông qua chế độ ăn uống hoặc thông qua bổ sung - cũng quan trọng như những gì bạn tích trữ trong tủ mỹ phẩm của mình.

              Vậy loại vitamin nào tốt cho da, và loại vitamin nào tốt cho da khô hoặc các vấn đề về da cụ thể khác, như mụn trứng cá, lão hóa hoặc mẩn đỏ? Đây là những gì bạn cần biết.

 

Vai trò của vitamin đối với sức khỏe làn da

              Vitamin hoàn toàn quan trọng để duy trì sức khỏe cơ thể, và trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng vitamin đóng một vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe làn da của bạn. Các hợp chất khác cũng đã được chứng minh là có đặc tính thúc đẩy làn da và có liên quan đến mọi thứ, từ cải thiện độ đàn hồi của da đến giảm cellulite và vết rạn da.

              Vậy vitamin là gì? Vitamin là một nhóm các hợp chất hữu cơ cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển cũng như một số khía cạnh khác của sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe làn da.

              Một số loại vitamin có liên quan đến quá trình tái tạo tế bào, sản xuất collagen, bảo vệ chống lại tia UV và các yếu tố khác cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh.

              Khi kết hợp với một chế độ ăn uống bổ dưỡng và lối sống lành mạnh, việc bổ sung một số loại vitamin nhất định có thể đưa quy trình chăm sóc da của bạn lên cấp độ tiếp theo để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tươi sáng. Đọc tiếp để tìm hiểu về các chất bổ sung và vitamin tốt nhất cho da.

 

10 chất bổ sung và vitamin tốt nhất cho da

1. Collagen

       ​​​​​​​       Là một loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, collagen đóng vai trò trung tâm đối với sức khỏe làn da. Khi chúng ta già đi, các dự trữ collagen bắt đầu suy giảm, dẫn đến các triệu chứng như nếp nhăn và da chảy xệ.

       ​​​​​​​       Collagen là một trong những chất bổ sung tốt nhất để chống lão hóa da, giúp da luôn dẻo dai và mịn màng. Trên thực tế, một nghiên cứu ở Đức thậm chí còn phát hiện ra rằng việc bổ sung collagen peptide giúp tăng độ đàn hồi và dưỡng ẩm cho da chỉ trong 8 tuần.

       ​​​​​​​       Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Y tế & Nutraceuticals báo cáo rằng collagen cũng có thể làm giảm độ sâu của nếp nhăn trên khuôn mặt ở phụ nữ sau mãn kinh.

 

2. Vitamin D

       ​​​​​​​       Vitamin D đóng một vai trò không thể thiếu trong nhiều khía cạnh của sức khỏe, và sức khỏe làn da cũng không ngoại lệ. Nghiên cứu mới nổi cho thấy rằng vitamin D thậm chí có thể mang lại lợi ích trong việc điều trị một số tình trạng da nhất định, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, vì nó tham gia vào sự phát triển và trưởng thành của các tế bào da.

       ​​​​​​​       Thật không may, phần lớn chúng ta đang thiếu loại vitamin quan trọng này, với một số nghiên cứu báo cáo rằng ước tính khoảng 41% dân số Hoa Kỳ bị thiếu vitamin D. Là một trong những loại vitamin hàng đầu cho làn da sáng, chức năng miễn dịch, sức khỏe của xương và hơn thế nữa, đây là lý do tại sao điều đặc biệt quan trọng là bạn phải cân nhắc việc bổ sung nếu bạn không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên hoặc ăn nhiều thực phẩm vitamin D như cá hồi, dầu gan cá hoặc cá ngừ.

 

3. Dầu cá

       ​​​​​​​       Dầu cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, là một loại chất béo có lợi cho tim với đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Dầu cá đứng đầu bảng xếp hạng là chất bổ sung tốt nhất cho làn da sáng vì hàm lượng omega-3 có thể giúp làm dịu chứng viêm và bảo vệ da khỏi bị tổn thương.

       ​​​​​​​       Theo một đánh giá được xuất bản bởi Khoa Khoa học Da liễu tại Đại học Manchester, axit béo omega-3 có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và có khả năng chống lại ung thư da. Một nghiên cứu khác ở California cho thấy rằng dùng dầu cá có liên quan đến việc cải thiện mức độ nghiêm trọng của mụn viêm, cho thấy rằng dầu cá có thể là một chất bổ sung có lợi cho da mụn và nổi mụn.

 

4. Nước dùng xương

       ​​​​​​​       Không cần bàn cãi, nước hầm xương là một trong những chất bổ sung tốt nhất cho độ đàn hồi của da. Được sản xuất bằng cách ninh xương, tủy, gân và dây chằng trong thời gian vài ngày, nước hầm xương rất giàu khoáng chất vi lượng cũng như các hợp chất tăng cường sức khỏe như proline, glycine và glutamine.

       ​​​​​​​       Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều collagen, một loại protein quan trọng được chứng minh là cải thiện độ đàn hồi và dưỡng ẩm của da đồng thời chống lại các nếp nhăn. Không chỉ vậy, nó còn có liên quan đến việc tăng cường khả năng miễn dịch, có thể giúp giảm viêm liên quan đến các tình trạng da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, viêm da hoặc bệnh vẩy nến.

 

5. Biotin

       ​​​​​​​       Biotin là một loại vitamin B hòa tan trong nước thường được bán trên thị trường như một trong những loại vitamin hàng đầu cho tóc, da và móng. Mặc dù hiếm gặp, nhưng sự thiếu hụt loại vitamin quan trọng này có thể dẫn đến rụng tóc và phát ban đỏ trên da, đó là lý do tại sao nó rất xứng đáng với danh hiệu là một trong những loại vitamin quan trọng nhất đối với sức khỏe của da và tóc.

       ​​​​​​​       Mặc dù nghiên cứu vẫn còn hạn chế về hiệu quả của vitamin này trong việc sử dụng nó như một trong những chất bổ sung chính cho làn da rạng rỡ và mái tóc khỏe mạnh, nhưng rõ ràng sự thiếu hụt có thể gây hại cho làn da của bạn. Đảm bảo bổ sung nhiều thực phẩm giàu biotin trong chế độ ăn uống của bạn, hoặc chọn một loại vitamin tổng hợp hoặc chất bổ sung để giúp lấp đầy khoảng trống.

 

6. Vitamin A

       ​​​​​​​       Vitamin A là một trong những tuyến bảo vệ đầu tiên chống lại các vấn đề về da như mụn trứng cá và lão hóa. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Archives cho thấy rằng việc uống một viên vitamin A liều thấp có hiệu quả trong việc giảm mụn trứng cá vừa phải trong khoảng thời gian ba tháng.

       ​​​​​​​       Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng retinol, một dẫn xuất của vitamin A, có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa hiệu quả khi thoa trực tiếp lên da.

       ​​​​​​​       Tuy nhiên, hãy nhớ rằng kem bôi vitamin A ở dạng retinoid thường được khuyên dùng hơn là bổ sung bằng đường uống, vì tiêu thụ một lượng lớn vitamin A có thể dẫn đến độc tính và làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng như dị tật bẩm sinh và sảy thai. Bổ sung vitamin A thông qua các nguồn thực phẩm, hoặc bổ sung trong mức cho phép hàng ngày được khuyến nghị để tránh các tác dụng phụ bất lợi.

       ​​​​​​​       Như mọi khi, hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

 

7. Vitamin tổng hợp

       ​​​​​​​       Vitamin tổng hợp có thể là một công cụ hữu ích giúp hoàn thiện chế độ ăn uống của bạn và cung cấp một loạt các vi chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin để phục hồi da, vitamin cho độ đàn hồi của da, vitamin cho da khô và hơn thế nữa. Hầu hết các loại vitamin tổng hợp đều chứa một hỗn hợp tốt các vitamin, khoáng chất và các hợp chất tăng cường sức khỏe khác có thể giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt dinh dưỡng và đảm bảo bạn đáp ứng được nhu cầu của mình.

       ​​​​​​​       Vậy vitamin tổng hợp có tác dụng gì không? Mặc dù không phải ai cũng có thể cần vitamin tổng hợp, nhưng chúng có thể có lợi cho những người có chế độ ăn kiêng hạn chế hoặc những người có nhu cầu dinh dưỡng tăng lên.

       ​​​​​​​       Những người ăn chay và ăn bán chay, những người giảm lượng thức ăn và những người vừa trải qua phẫu thuật giảm cân nên uống vitamin tổng hợp để giúp tăng lượng vitamin quan trọng cho làn da khỏe mạnh đồng thời hỗ trợ sức khỏe.

 

8. Vitamin C

       ​​​​​​​       Vitamin C nổi tiếng với đặc tính chống oxy hóa và khả năng chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa tổn thương tế bào và stress oxy hóa cho cơ thể. Không chỉ vậy, là một trong những loại vitamin hàng đầu cho da, nó còn có thể giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và kích thích sự tổng hợp collagen để hỗ trợ sửa chữa nếp nhăn và giữ cho làn da mịn màng và mềm mại.

       ​​​​​​​       Bổ sung vitamin C thông qua các nguồn thực phẩm như trái cây họ cam quýt và rau luôn là lựa chọn tốt nhất, nhưng bạn cũng có thể lựa chọn bổ sung vitamin C hoặc sử dụng huyết thanh hoặc kem có chứa vitamin C cho mặt và cơ thể.

 

9. Curcumin

       ​​​​​​​       Curcumin là một hóa chất mạnh và sắc tố thực vật được tạo ra bởi một số loại thực vật, bao gồm cả nghệ. Curcumin cung cấp cho nghệ với màu vàng đặc trưng và cũng được ghi nhận với nhiều lợi ích của nghệ mang lại.

       ​​​​​​​       Về sức khỏe làn da, tác dụng của curcumin đã được ghi nhận. Ngoài việc giảm viêm, các nghiên cứu trên người và mô hình động vật cũng cho thấy rằng chất curcumin có thể giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương, giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến và thậm chí điều trị các tình trạng da khác, như ghẻ và viêm da do bức xạ.

 

10. Vitamin E

       ​​​​​​​       Vitamin E tự hào có một lịch sử sâu rộng như một loại vitamin quan trọng đối với làn da và đã được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực da liễu trong hơn 50 năm. Là một thành phần quan trọng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da, nghiên cứu cho thấy rằng vitamin E giúp loại bỏ các gốc tự do có hại để duy trì sức khỏe của da và cũng có đặc tính bảo vệ quang để giữ cho da an toàn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

       ​​​​​​​       Thêm vào đó, ngoài việc thúc đẩy sức khỏe làn da, một số nghiên cứu cho thấy rằng vitamin E và dầu vitamin E cũng có thể là một số loại vitamin hiệu quả nhất cho tóc. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vitamin E làm tăng số lượng tóc ở những người tình nguyện bị rụng tóc lên 34,5% trong thời gian 8 tháng, củng cố vị thế của nó là một trong những loại vitamin hàng đầu cho sự phát triển của tóc.

 

Lưu ý

       ​​​​​​​       Mặc dù có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung và vitamin có sẵn cho da mụn, nhưng không phải loại nào cũng tốt, và một số loại thậm chí có thể gây hại cho làn da của bạn.

       ​​​​​​​       Lựa chọn thực phẩm bổ sung không chứa chất độn và chất phụ gia là điều cần thiết, không chỉ để đảm bảo bạn sẽ nhận được chất lượng tốt nhất mà còn để tránh tiêu thụ các thành phần bổ sung không cần thiết và nguy hiểm có thể đi kèm với một danh sách dài các tác dụng phụ.

       ​​​​​​​       Ngoài ra, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn khi nói đến chất bổ sung và tuân theo liều lượng khuyến nghị là chìa khóa nếu bạn đang muốn tối đa hóa kết quả của mình. Ví dụ, Biotin là một trong những vitamin hàng đầu cho sức khỏe làn da, và sự thiếu hụt có thể gây ra các triệu chứng như rụng tóc và da có vảy. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều ngay cả loại thực phẩm bổ sung biotin tốt nhất có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá và gây ra các vấn đề về da.

       ​​​​​​​       Cuối cùng, một số loại vitamin tốt hơn được bôi tại chỗ hoặc tiêu thụ thông qua các nguồn thực phẩm hơn là bổ sung. Ví dụ, vitamin A, C và E là một số chất bổ sung chất chống oxy hóa tốt nhất cho da nhưng thường được khuyên dùng ở dạng serum và kem dưỡng da hơn là ở dạng viên nang hoặc viên uống.

       ​​​​​​​       Liều cao của một số vitamin tan trong chất béo cũng có thể tích tụ và có khả năng dẫn đến độc tính nếu tiêu thụ với lượng lớn.

 

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin trên da

       ​​​​​​​       Những thay đổi về tóc, da và móng tay của bạn thường cho thấy một số manh mối đầu tiên cho thấy bạn có thể đang thiếu một loại vitamin hoặc khoáng chất nhất định trong chế độ ăn uống của mình. Mặc dù các triệu chứng thiếu hụt có thể rất khác nhau dựa trên vi chất dinh dưỡng mà bạn có thể thiếu, nhưng một số triệu chứng phổ biến nhất của sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể bao gồm:

  •        ​​​​​​​       Da nhợt nhạt
  •        ​​​​​​​       Rụng tóc
  •        ​​​​​​​       Da khô
  •        ​​​​​​​       Mụn
  •        ​​​​​​​       Chậm lành vết thương
  •        ​​​​​​​       Gờ móng tay
  •        ​​​​​​​       Bầm tím
  •        ​​​​​​​       Tóc chẻ ngọn hoặc thô
  •        ​​​​​​​       Vàng da
  •        ​​​​​​​       Gàu

       ​​​​​​​       Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng thiếu hụt nào trong số này, có thể đã đến lúc xem xét chế độ ăn uống của bạn và xác định những chất dinh dưỡng nào có thể bị thiếu. Bạn cũng có thể lựa chọn một loại vitamin tổng hợp, đây là một cách dễ dàng và thuận tiện để bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần để giúp hoàn thiện chế độ ăn uống của bạn.

Cách bổ sung các loại vitamin tốt nhất cho da là bổ sung vào chế độ ăn uống

       ​​​​​​​       Thực hiện theo một chế độ ăn uống cân bằng giàu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, chất béo lành mạnh và thực phẩm protein có thể cung cấp tất cả các loại vitamin cho da và tóc mà cơ thể bạn cần và thậm chí có thể hiệu quả hơn cả những chất bổ sung tốt nhất.

       ​​​​​​​       Hãy thử thêm một hoặc hai khẩu phần trái cây và rau vào mỗi bữa ăn hoặc đổi món ăn nhẹ mặn yêu thích của bạn bằng một vài loại siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Để bổ sung thêm nhiều loại vitamin giúp làn da sáng mịn vào chế độ ăn uống của bạn, hãy bắt đầu buổi sáng với một ly sinh tố bổ sung năng lượng và lấp đầy nó với sự lựa chọn của rau xanh và quả mọng, cùng với một muỗng collagen hoặc nước hầm xương.

       ​​​​​​​       Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu hàng ngày về một số vitamin hoặc khoáng chất nhất định hoặc nếu bạn theo một chế độ ăn kiêng hạn chế khiến bạn khó có được những gì bạn cần, thì bổ sung có thể là một lựa chọn tốt khác. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là các chất bổ sung có thể được sử dụng để bổ sung cho một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng phần lớn lượng vi chất dinh dưỡng của bạn vẫn phải đến từ các nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng.

 

Rủi ro và tác dụng phụ

       ​​​​​​​       Để đạt được kết quả tối đa, việc bổ sung phải luôn được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Mặc dù chất bổ sung có thể giúp lấp đầy khoảng trống và mang lại thêm một lượng lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng không thể bù đắp cho sự giàu có của các chất dinh dưỡng và các hợp chất tăng cường sức khỏe được cung cấp bởi một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

       ​​​​​​​       Nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung, vì một số chất bổ sung có thể không an toàn cho một số tình trạng sức khỏe nhất định và cũng có thể gây trở ngại cho thuốc.

       ​​​​​​​       Cuối cùng, hãy đảm bảo bắt đầu với liều lượng thấp, không bao giờ vượt quá liều khuyến nghị trong hướng dẫn sử dụng. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào, hãy cân nhắc giảm liều lượng và thảo luận với bác sĩ để giải quyết.

 

Kết luận

       ​​​​​​​       Vitamin đóng một vai trò không thể thiếu trong nhiều khía cạnh của sức khỏe làn da, và việc bổ sung một chất bổ sung vào thói quen của bạn có thể giúp giữ cho làn da của bạn sáng và mịn màng.

       ​​​​​​​       Vitamin nào tốt cho da? Vitamin A, C, D và E, cùng với biotin, là một số loại vitamin tốt nhất cho sức khỏe làn da. Các chất bổ sung khác như collagen, nước hầm xương, dầu cá và curcumin cũng có thể có lợi.

       ​​​​​​​       Hãy tìm các chất bổ sung từ các thương hiệu có uy tín với các thành phần bổ sung tối thiểu để đảm bảo bạn nhận được chất lượng tốt nhất.

       ​​​​​​​       Ngoài ra, hãy đảm bảo kết hợp các chất bổ sung với một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để tối ưu hóa sức khỏe của cả làn da và cơ thể của bạn, đặc biệt vì bạn luôn nên bổ sung các loại vitamin này cho sức khỏe làn da cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác từ các nguồn thực phẩm nếu bạn có thể.