VITAMIN VÀ THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT

VITAMIN VÀ THỰC PHẨM TỐT CHO MẮT

       Giảm thị lực có vẻ như là điều không thể tránh khỏi khi bạn già đi, nhưng với chế độ ăn uống phù hợp, bạn có thể giữ được tầm nhìn tốt lâu hơn bạn nghĩ. Ví dụ, cà rốt và rau xanh được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho mắt vì chúng cung cấp chất chống oxy hóa và vitamin mắt, bao gồm vitamin C, E, A và kẽm, cùng với carotenoids như lutein và zeaxanthin. Chúng bảo vệ điểm vàng, thủy tinh thể và giác mạc của mắt đồng thời làm giảm tổn thương và viêm gốc tự do, phá hủy các mô trong mắt.

       Khi chúng ta già đi, đôi mắt trở nên dễ bị tổn thương hơn do lối sống không lành mạnh và hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, dẫn đến việc cơ thể trở nên tràn ngập các tế bào phòng thủ và hormone làm hỏng các bộ phận của mắt.

       Làm thế nào vitamin có thể giữ cho đôi mắt tốt và rõ khi đến tuổi già? Nghiên cứu bệnh mắt liên quan đến tuổi tác, một thử nghiệm lâm sàng kết luận vào năm 2001 được tài trợ bởi Viện Mắt Quốc gia, cho thấy chế độ ăn uống kém là yếu tố chính gây thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi tác. Sử dụng nhiều vitamin C, vitamin E, beta-carotene và kẽm đều được phát hiện là cải thiện đáng kể vấn đề này, khiến chúng trở thành phương pháp điều trị tự nhiên tuyệt vời cho thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. (1)

       Người ta ước tính rằng có tới một nửa số người trưởng thành bị một số loại đục thủy tinh thể vào thời điểm họ 75 tuổi. (2) Thực phẩm chống viêm và những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có tác dụng tích cực và phòng ngừa chống lại các rối loạn liên quan đến mắt bên cạnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, bao gồm tăng nhãn áp, tổn thương dây thần kinh võng mạc, mất sức mạnh của mắt và mất thị lực một phần.

       Bệnh võng mạc tiểu đường là một mối quan tâm nghiêm trọng khác có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống lành mạnh và nó hiện được coi là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trong độ tuổi lao động.

       Nhiều vitamin trong mắt quản lý hiệu quả lượng đường trong máu và phản ứng nội tiết tố, cộng với việc hấp thụ tia UV và các tia khác trong quang phổ làm hỏng mắt của chúng ta, chẳng hạn như ánh sáng xanh bị bỏ qua khỏi các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của bạn.

       Bằng cách giảm viêm và lượng ánh sáng xanh hoặc tia UV có thể xâm nhập vào mắt, chất chống oxy hóa giúp bảo tồn các tế bào khỏe mạnh và ngăn ngừa rối loạn, hầu hết trong số đó hiện tại không có "phương pháp chữa trị".

       Vậy vitamin mắt tốt nhất là gì, và cụ thể, chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Top 7 vitamin dành cho mắt

1. Lutein

       Là một chất chống oxy hóa được đặt biệt danh là "vitamin cho mắt", lutein bảo vệ cả mắt và da. Chất dinh dưỡng thực vật chống viêm, carotenoid này được tìm thấy trong các loại thực phẩm như rau lá xanh, lòng đỏ trứng, trái cây họ cam quýt và rau cam. Sau khi tiêu thụ, nó được vận chuyển xung quanh cơ thể, đặc biệt là đến các bộ phận của mắt được gọi là điểm vàng và ống kính.

       Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng việc bổ sung sáu miligam lutein mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng trung bình 43%, chứng minh "vitamin mắt" sống đúng với tên gọi của nó. (3)

2. Zeaxanthin

       Có hơn 600 loại carotenoids khác nhau được tìm thấy trong tự nhiên, nhưng chỉ có khoảng 20 loại có công dụng với mắt. Lutein và zeaxanthin là quan trọng nhất vì chúng được phân phối với số lượng cao nhất vào hoàng điểm mỏng manh của mắt. Cũng giống như lutein, zeaxanthin giúp bảo vệ mô, thấu kính và điểm vàng của mắt, giúp làm sạch thị lực và ngăn ngừa ánh sáng chói, nhạy cảm với ánh sáng hoặc các rối loạn như đục thủy tinh thể.

3. Vitamin C

       Vitamin C chống oxy hóa không chỉ chống lại cảm lạnh - nó còn giúp bảo vệ thị lực của bạn bằng cách chống lại các gốc tự do và giúp bạn hấp thụ nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng vi lượng nói chung. Các nghiên cứu cho thấy nhiều người Mỹ bị thiếu vitamin quan trọng này giúp sửa chữa các mô bị tổn thương, làm chậm phản ứng viêm, ngăn ngừa đột biến tế bào và nhiều hơn nữa.

       Một nghiên cứu dài hạn cũng cho thấy rằng trong số 3.000 người trưởng thành (từ 43 đến 86 tuổi), đục thủy tinh thể ít phổ biến hơn 60% ở những người báo cáo sử dụng vitamin tổng hợp với cả vitamin E hoặc vitamin C. (4)

4. Vitamin E

       Vitamin E, vitamin A và vitamin C hoạt động cùng nhau để giữ cho các tế bào và mô mạnh mẽ và được bảo vệ khỏi tác động của viêm. Những chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo này làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, cộng với việc dùng nhiều vitamin E và vitamin A cùng nhau đã được chứng minh là cải thiện khả năng chữa lành và thị lực ở những người trải qua phẫu thuật mắt bằng laser.

       Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người có nguy cơ phát triển các giai đoạn thoái hóa điểm vàng tiến triển thấp hơn khoảng 25% khi tiêu thụ ít nhất 400 IU vitamin E hàng ngày, đặc biệt là khi dùng cùng với vitamin A (dưới dạng beta-carotene), vitamin C và kẽm. Một nghiên cứu năm 2008 với sự tham gia của 35.000 người trưởng thành cho thấy những người có hàm lượng lutein và vitamin E cao nhất có nguy cơ đục thủy tinh thể tương đối thấp hơn đáng kể so với những người có lượng tiêu thụ thấp hơn. (5)

5. Kẽm

       Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kẽm kết hợp với các vitamin khác nhau giúp bảo vệ võng mạc và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giúp hấp thụ chất dinh dưỡng (nó tham gia vào hơn 100 quá trình trao đổi chất) và cho phép loại bỏ chất thải thích hợp, chống lại viêm và tổn thương tế bào. (6)

       Kẽm có lợi cho các mô trong mắt vì nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào thích hợp và tăng trưởng tế bào, duy trì lưu thông khỏe mạnh, cân bằng các hormone ngăn ngừa phản ứng tự miễn dịch và kiểm soát các cytokine gây viêm tấn công mô. Cơ thể con người không tổng hợp kẽm, vì vậy chúng ta cần thu thập đủ từ các nguồn như cá, thịt ăn cỏ, thịt nội tạng và các loại hạt.

6. Vitamin A (Beta Carotene)

       Theo một báo cáo của Tạp chí Hiệp hội Opthamaology Y khoa Hoa Kỳ, chúng ta cần có đủ vitamin A để ngăn ngừa xerophthalmia và mù đêm, đặc biệt nếu chúng ta không tiêu thụ đủ những chất dinh dưỡng quan trọng khác. (7)

       Vitamin A là một chất chống oxy hóa và đã được chứng minh là ngăn ngừa mất thị lực do các tình trạng thoái hóa, chẳng hạn như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin A với các chất chống oxy hóa khác giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh thần kinh (tổn thương thần kinh) - bao gồm cả bệnh thần kinh tiểu đường - trong mắt do bệnh tiểu đường gây ra.

7. Axit béo Omega-3

       Axit béo omega-3 có lợi ích to lớn đối với hàng chục tình trạng sức khỏe khác nhau, tất cả chỉ vì chúng chống viêm và có thể làm chậm tác động của lão hóa. Những người có nhiều khả năng bị thiếu omega-3 nhất bao gồm những người tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm chế biến sẵn, dầu thực vật hydro hóa và những người ăn chay.

       Chúng rất mạnh trong việc bảo vệ mô - đến nỗi chúng thường được dùng cho những người bị tổn thương mô mãn tính như những người bị viêm khớp và bệnh tim. (8)        Omega-3 ổn định lượng đường trong máu, làm giảm phản ứng viêm, giúp chống lại tổn thương mắt do bệnh tiểu đường gây ra, cải thiện lưu thông và giúp ngăn chặn các tế bào đột biến.

Cách bổ sung vitamin cho mắt an toàn và hiệu quả

       Những thực phẩm tự nhiên

       Sau đây là một số thực phẩm tốt nhất để ăn để có được vitamin tốt nhất cho mắt:

  •        + Cà rốt và nước ép cà rốt
  •        + Rau lá xanh (rau củ cải, cải xoăn, rau mù tạt, rau xanh có cổ, rau bina)
  •        + Các loại rau họ cải (bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải Brussels)
  •        + Trái cây họ cam quýt (cam, bưởi, chanh và chanh)
  •        + Khoai lang
  •        + Đậu xanh
  •        ​​​​​​​+ Trứng (bao gồm cả lòng đỏ)​​​​​​​
  •        ​​​​​​​+ Đu đủ, xoài, kiwi, dưa và ổi
  •        ​​​​​​​+ Bắp
  •        ​​​​​​​+ Ớt chuông đỏ
  •        ​​​​​​​+ Đậu
  •        ​​​​​​​+ Các loại hạt (hướng dương, vừng, quả phỉ, hạnh nhân, hạt brazil, v.v.)
  •        ​​​​​​​+ Hải sản đánh bắt tự nhiên, thực phẩm omega-3thực phẩm giàu kẽm (cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích, cá bơn, cá ngừ, v.v.) cùng với thịt động vật ăn cỏ, trứng. 

       Sử dụng TPCN

       Bác sĩ Tuấn giới thiệu Marine Omega-3 của NuSkin Mỹ.

       Tại sao lại là Marine Omega-3?

• Sản phẩm Nuskin Marine Omega-3 là sản phẩm đầu tiên trên thị trường thế giới có chứa các thành phần chiết xuất từ nhuyễn thể.

• Sản phẩm Nuskin Marine Omega-3 cung cấp EPA và DHA từ hai nguồn: dầu cá siêu tinh khiết và dầu nhuyễn thể, chống oxy hóa và hấp thu tốt hơn gấp hàng chục lần dầu cá thông thường.

• Nguồn dầu cá siêu tinh khiết được khai thác ở vùng biển Nam Cực không chứa độc tố, các chất ô nhiễm và kim loại nặng. 

• Sản phẩm Nuskin Marine Omega-3 được đóng gói dưới dạng viên nang mềm có chứa hương dầu chanh tự nhiên mang lại hương thơm dễ chịu và giảm thiểu tối đa mùi tanh của dầu cá. 

Thành phần: 

       Mỗi liều dùng hàng ngày của sản phẩm Nuskin Marine Omega-3 cung cấp 200 mg dầu nhuyễn thể dầu EPA và DHA. Dầu cá Nuskin Marine Omega-3 cũng cung cấp 4000 mg lipid trong đó chứa 600 mg EPA, 400 mg DHA và 200 mg axit béo omega-3. Dầu cá Nuskin Marine Omega-3 cũng có chứa 20 IU vitamin E tự nhiên, hương chanh và vanilla mang lại mùi hương dễ chịu. 

Kết luận:

  •        Khi chúng ta già đi, đôi mắt trở nên dễ bị tổn thương hơn do lối sống không lành mạnh và hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, dẫn đến việc cơ thể trở nên tràn ngập các tế bào phòng thủ và hormone làm hỏng các bộ phận của mắt. Trên thực tế, có tới một nửa số người trưởng thành bị một số loại đục thủy tinh thể vào thời điểm họ 75 tuổi.
  •        Các vitamin mắt hàng đầu là lutein, zeaxanthin, vitamin C, vitamin E, kẽm, vitamin A và omega-3. Chúng giúp ngăn chặn thiệt hại gốc tự do; ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng; giảm nguy cơ đục thủy tinh thể; giảm bệnh tăng nhãn áp, mỏi mắt, lóa và nhạy cảm với ánh sáng; và tăng cường các mô trong mắt và các nơi khác.
  •        Một số thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin cho mắt bao gồm cà rốt, rau lá xanh, rau họ cải, trái cây họ cam quýt, khoai lang, đậu xanh, trứng, quả mọng, đu đủ, xoài, kiwi, dưa, ổi, ngô, ớt chuông đỏ, đậu Hà Lan, các loại hạt, hạt, hải sản đánh bắt tự nhiên, thịt ăn cỏ và gia cầm nuôi trên đồng cỏ.